ก้าวที่กระโดดของ "ยงยุทธ" รัฐมนตรีคนแรกของเมืองเชียงราย

"การเมืองเป็นสิ่งไม่เที่ยง" ยังคงเป็นภาษาธรรมที่เอามาเปรียบกับการเมืองได้ดียิ่ง โดยเฉพาะ หลังจากโผรายชื่อรัฐมนตรีภายใต้เงารัฐบาลทักษิณ 2/1 เผย ซึ่งมีรายชื่อของคนหนึ่งคน อันถือว่าเกินความคาดหมายของเซียนการเมือง แต่สำหรับคนเชียงราย รายชื่อรัฐมนตรีนั้น ทำให้พวกเขาได้ "เฮ" เพราะบุคคลที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นั้นคือ "ยงยุทธ ติยะไพรัช"

เดิมทีการคาดหมายของเซียนการเมืองหลายคน มอง "ยงยุทธ" ว่า คงทำได้แค่เพียงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯ เท่านั้น เพราะการแข่งขันแย่งชิงเก้าอี้ในพรรคไทยรักไทยของแต่ละกลุ่มนั้น เข้มข้น

แม้ว่า "ยงยุทธ" จะทำงานการเมืองได้อย่างไม่มีที่ติโดยสามารถนำทัพไทยรักไทยในตำแหน่งผู้อำนวยการเลือกตั้ง ยึดเก้าอี้จากสองจังหวัดที่รับผิดชอบคือ พะเยา และ เชียงรายได้ทุกที่นั่ง แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่สามารถทำงานได้ไม่น้อยหน้า อย่าง เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ที่สามารถเป็นแม่ทัพเมืองเหนือยึดครองเก้าอี้ได้อย่างเกินความคาดหมาย ที่สำคัญยังถือว่าเป็นคนใกล้ชิดของ พ.ต.ท. ทักษิณ ตำแหน่งรัฐมนตรีจึงไม่น่าที่จะลอยมาในมือของ "ยงยุทธ"

แต่งานหนึ่งที่ถือว่าเป็นผลงานที่เข้าตา พ.ต.ท. ทักษิณ คงเป็นเพราะบทบาทที่โดดเด่นในการทำงานเป็นหัวเรือใหญ่แก้ปัญหาภาคใต้ ในตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งที่มีความใกล้ชิด รับคำสั่งตรงจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากมองในจุดนี้ การขึ้นสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีของ ยงยุทธ ติยะไพรัช ไม่เป็นที่เกินความคาดหมาย

ย้อนหลังไปอีกหลายปี นายยงยุทธ ติยะไพรัช คือนักธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตร คือ บริษัทมิติฟูดส์โปรดั๊กส์ จำกัดซึ่งมีญาติหลายคนช่วยกันดูแล จากนั้นในปี 2535 จึงเริ่มลงเล่นการเมืองในนามพรรคพลังธรรม ต่อเนื่องมาจนถึงพรรคประชาธิปัตย์ ในปี 2543 และได้ย้ายไปสังกัดพรรคไทยรักไทยปัจจุบัน ซึ่งงานที่โดดเด่นคือ การนำผู้สมัครในนามพรรคไทยรักไทยจังหวัดเชียงราย 8 คน พะเยา 3 คนยึดครองเก้าอี้ได้ทั้งหมดใน 2 จังหวัด นี่คือหนทางของ รัฐมนตรีคนแรกของเชียงราย คนที่ดีอกดีใจในตำแหน่งนี้ จนเข้าขั้น "เห่อ" ก็ว่าได้

ขณะนี้ในพื้นที่ได้มีติดป้ายผ้าแสดงความยินดีไว้ทั่วเมือง เพื่อรับ"ยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการคนแรกของจังหวัด" ซึ่งชาวบ้านในเขตพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย บ้านเกิด นายยงยุทธ ติยะไพรัช จำนวนมากได้ทยอยมาแสดงความยินดีกับ ที่บ้านพัก

ชาวบ้านหลายคนบอกว่า นายยงยุทธ ติยะไพรัช ได้รับเกียรติอย่างมากในครั้งนี้ หลังจากลงสมัครส.ส.มากว่า 10 ปี กระทั่งที่ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ คนแรกของจ.เชียงราย ซึ่งที่ผ่านมามีเพียงนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีตส.ส.เชียงรายที่เคยได้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีราวปี 2538 ช่วงสั้นๆเท่านั้น ซึ่งชาวเชียงรายจะมีการประสานงานเรื่องต่างๆถึงรัฐบาลผ่าน นายยงยุทธ ติยะไพรัช ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร
ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดียิ่งขึ้น และในวันที่ 17-18 มีนาคม 2548 นี้ ชาวแม่จันจะจัดงาน บายศรีรับขวัญ "ยงยุทธ ติยะไพรัช" รัฐมนตีคนใหม่ของเมืองเชียงราย

โดยนายอดิศร เรือนคำ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอแม่จัน กล่าวว่า การที่นายยงยุทธ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของชาวแม่จัน เนื่องจากเป็นชาวแม่จันและจังหวัดเชียงรายคนแรก ที่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกว่าการกระทรวง

ขณะที่นายสุพจน์ หลี่จา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน กล่าวว่า "ชาวแม่จันดีใจที่นายยงยุทธได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้ที่มีความสามารถ และได้ริเริ่มโครงการต่างๆ ในการพัฒนาส่งเสริมพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสร้างงานและสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้าน โดยนับจากนี้หวังว่าจะได้รับการส่งเสริมสนับสนุนโครงการด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มากยิ่งขึ้น"

อย่างไรก็ตาม หากมองให้ไกลแล้วความแน่นอนในตำแหน่งรัฐมนตรีในยุคขอทักษิณนั้น พูดได้ว่าสามารถไว้ใจได้" จะเห็นได้จากการใช้รัฐมนตรีในสมัยการเลือกตั้งที่แล้วที่มีการเปลี่ยนรัฐมนตรีไม่รู้กี่ครั้งกี่คน สิ่งที่เกิดขึ้นมันอาจเป็นเพียงความสุขชั่วข้ามคืน

"เราต้องยอมรับก่อนว่า วัฒนธรรมการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ ก็คือการทำงานร่วมกันเป็นทีม ซึ่งการทำงานร่วมกันเป็นทีมนี่ขอให้นึกถึงการแข่งฟุตบอลในสนาม บางคนอยู่กองหน้า กองหลัง กองกลาง ทำหน้าที่ประตู ถึงเวลาช่วงหนึ่งก็มีการปรับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป บางท่านดูท่าทางวิ่งตามบอลไม่ทันแล้ว ก็ออกมาพักข้างสนาม พอหายเหนื่อยก็กลับเข้าไปใหม่ เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงคณะรัฐมนตรี ไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือแตกแยกใดๆทั้งสิ้นนะครับ แต่เป็นเรื่องวัฒนธรรมขององค์กรที่ทำงานร่วมกันเป็นทีม ภายในกัปตันทีมก็คือท่านนายกฯนั่นแหละครับ" ยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีคนแรกของเมืองเชียงรายกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท