Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 22 มี.ค.48 พระฐาณี จิตวิริโย พระวัดกองลม อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ กล่าวถึงประสบการณ์ในพื้นที่หลังมีการทำเอฟทีเอกับจีนในงานสัมมนา "ชำแหละร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษและข้อตกลงเขตการค้าเสรี" ว่า ขณะนี้ชาวบ้านที่เวียงแหงนั้นได้รับผลกระทบในเรื่องการปลูกหอม กระเทียม อย่างหนัก ราคาตกไม่สามารถขายได้ เพราะพืชผลที่ทะลักเข้ามาจากประเทศจีนนั้นมีราคาถูกกว่ามาก และการค้าแบบเอฟทีเอนี้ยังทำให้วิถีชีวิตของชุมชนแย่ลงอีกด้วย

พระฐาณี กล่าวต่ออีกว่า ถ้ารัฐบาลจะทำเขตการค้าเสรีให้มีประสิทธิภาพ นอกจากจะต้องเป็นเสรีที่แท้จริงซึ่งเน้นการหลุดพ้นจากอำนาจของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแล้ว จะต้องไม่เอาเปรียบเกษตรกร และมีมาตรการรองรับความเปลี่ยนแปลงของวิถีชุมชนด้วย อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเศรษฐกิจที่ดีที่สุดก็ คือการทำเศรษฐกิจแบบพอเพียง ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ด้านพ่อเล็ก กุดวงค์แก้ว ปราชญ์ชาวบ้าน เสนอให้รัฐบาลทบทวนถึงรากแก้วของสังคมไทยว่าคืออะไร ไม่ใช่มองแต่เรื่องการค้าระดับรากหญ้าที่เน้นเรื่องรายได้ของประเทศ จนละเลยวิถีชีวิตชุมชน เพราะกฎหมายสากลที่มากับเขตการค้าเสรีนั้นได้เข้ามาทำลายวิถีในการดำเนินชีวิตของชาวบ้าน และวิถีชีวิตชุมชนกำลังแตกสลายไป เนื่องจากแยกย้ายกันไปประกอบอาชีพในเมือง

"ผมมองว่าการพัฒนาที่มาจากการกู้หนี้ให้มีภาพว่ารวย มีความมั่นคง จะเป็นการนำตัวเองไปสู่ความทุกข์มากกว่าเป็นการพัฒนาให้ประเทศเจริญ" ปราชญ์ชาวบ้านกล่าว

นางจินตนา แก้วขาว ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูดกล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ใช้รัฐธรรมนูญในการต่อสู้เรียกร้องสิทธิของตน แม้จะนำมาใช้ได้ไม่เต็มที่เพราะไม่มีกฎหมายลูกก็ตาม แต่การมีรัฐธรรมนูญที่ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง ย่อมดีกว่าการมีกฎหมายนี้ นำ
ไปสู่การลดทอนอำนาจของชุมชนท้องถิ่น ประชาชนไม่มีสิทธิในการตรวจสอบ และไม่มีส่วนร่วมในการร่างกฎหมาย รวมทั้งกำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศเลย

"เราไม่มีโอกาสในการเข้าถึงข้อมูล เพื่อจะได้ตระหนักถึงผลกระทบต่อชุมชนที่มาจากการออกกฎหมายนี้ การที่จะให้ชาวบ้านมีพลังในการต่อสู้ในขณะนี้เป็นเรื่องยาก เพราะถ้าใครสู้ก็ต้องถูกฆ่าตายแบบนายเจริญ วัดอักษร ดังนั้น ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกระจายข้อมูลลงสู่ชุมชน สู่ชาวบ้านให้มาก ก่อนที่ประเทศชาติจะพังในระดับพิเศษ" นางจินตนากล่าว

ส่วนการเคลื่อนไหวภายในพื้นที่นั้น นางจินตนากล่าวว่า ขณะนี้มีการประชุมเพื่อพูดคุยทำความเข้าใจเรื่องนี้กับคนในพื้นที่โดยตลอด โดยชี้แจงกันเป็นมาตราๆ ไปเลย เพราะค่อนข้างยากในการทำความเข้าใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net