กองทัพหวั่นไส้ศึกโยกทหารใต้พื้นพื้นที่

กรุงเทพฯ- 22 มี.ค.48 พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการตรวจเลือกและคัดเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการ ประจำปี 2548 ว่า สิ่งที่หลายคนเป็นห่วง คือ การคัดเลือกกำลังพลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่อาจได้กำลังพลไม่มีคุณภาพ บางคนอาจมีเจตนาแฝงเข้ามาเป็นไส้ศึก กองทัพบกยืนยันว่า การตรวจเลือกจะดำเนินการเช่นเดียวกับภาคอื่น โดยตั้งสมมติฐานว่า ทุกคนคือคนไทย มีความบริสุทธิ์ใจ ดังนั้น การคัดเลือกทหารถือเป็นหน้าที่ ไม่มีใครไปกีดกันคนจะเป็นทหารได้ แต่กองทัพจะระวังทุกจุด ไม่เฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น

"สำหรับกองพลพัฒนาและพิทักษ์ทรัพยากร ซึ่งเป็นกองพลจัดตั้งใหม่ ที่จะลงไปทำงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้ตัวผู้บัญชาการกองพลแล้วนั้น กองทัพบกจะสรรหาตัวรองผู้บัญชาการกองพล ผู้การกรม และผู้พันต่อไป โดยจะดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์ภายใน 4 ปี อัตรากำลังพลส่วนใหญ่จะนำมาจากกองพลทหารราบที่ 16 เดิม สำหรับพลทหารที่จะนำมาบรรจุในกองพลดังกล่าว ยังไม่ได้ข้อยุติ

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุปล้นปืนกองพันพัฒนาที่ 4 อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 มีการตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มผู้ก่อการส่วนหนึ่ง น่ามาเป็นอดีตทหารเกณฑ์ที่สมัครเข้ามาเป็นทหาร แล้วนำข้อมูลไปให้กลุ่มผู้ก่อการ เนื่องกลุ่มผู้ก่อการผู้ก่อการที่เข้าปล้นปืนในค่ายทหาร สามารถรู้ที่ตั้งของหน่วย ประตูเข้าออก และคลังแสงเป็นอย่างดี

การตรวจเลือกทหาร ประจำปี 2548 ทางกองทัพจึงระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะทหารเกณฑ์จากภาคใต้ เพราะเกรงจะได้ทหารเกณฑ์จากกลุ่มผู้ก่อการ ขณะนี้จึงมีแนวคิดจะเกลี่ยทหารจากภาคอื่น โดยเฉพาะจากกองทัพภาคที่ 2 ลงไปประจำการในภาคใต้ และนำทหารภาคใต้ไปประจำการภาคอื่น พร้อมกับติดตามพฤติกรรมตลอด เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา

พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า การแก้ปัญหาภาคใต้ไม่ควรปล่อยให้ทางราชการรับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียว ประชาชนต้องให้ความร่วมมือเพื่อให้ปัญหาจบโดยเร็วด้วย ตนจะลงพื้นที่เพื่อจะนำแนวทางดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา นอกจากนี้จะสั่งการให้ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ เข้มงวดด้านการข่าวมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท