Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-23 มี.ค.48 เมื่อตอนเช้าวันที่ 23 มีนาคม 2548 สถานีวิทยุบีบีซี ภาคภาษาไทย ออก อากาศสัมภาษณ์พิเศษพล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งกล่าวยืนยันว่า ตนเองไม่ใช่สายเหยี่ยวตามที่มีคนพูดถึง และการแก้ปัญหาภาคใต้ จำเป็นต้องใช้การเมืองนำการทหาร

พล.อ.ธรรมรักษ์ ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่บีบีซีว่า สถานการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยรุนแรงขึ้นในช่วงหนึ่งปีเศษที่ผ่านมา แต่ผู้อยู่เบื้องหลังไม่ใช่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝ่ายเดียว แต่มีหลายกลุ่มด้วยกัน เช่น กลุ่มอิทธิพล กลุ่มผลประโยชน์ท้องถิ่น และกลุ่มการเมือง

รัฐมนตรีกลาโหม บอกว่า การที่มีคนพูดถึงตนว่า เป็นสายเหยี่ยวที่สนับสนุนการใช้นโยบายความมั่นคงเข้าแก้ปัญหาภาคใต้นั้น เป็นเสียงจากกระแสการเมืองมากกว่า

"ถ้าผมเป็นสายเหยี่ยว ทำไมผมเขียนนโยบาย 66/23 ให้คนมอบตัวเป็นหมื่นเป็นแสน แต่คนที่มันพูดเพราะมันรู้ว่าผมคือใคร เพราะผมยังไม่ได้ยิงหัวคนสักคนเลย" พลเอกธรรมรักษ์กล่าวอย่างหนักแน่น

พล.อ.ธรรมรักษ์บอกว่าสถานการณ์ยุคหลังเหตุการณ์สิบเอ็ดกันยายน ทำให้หลายประเทศ เช่น สหรัฐ และมาเลเซีย ออกกฎหมายความมั่นคงขึ้นมาป้องกันประเทศ ซึ่งประเทศไทยน่าจะมีบ้าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net