ลมข่าวลือ (หรือเปล่า?) ที่พัดผ่านจุฬาฯ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

"เนื่องจากเด็กสถาบันอุเทนโกรธแค้นจุฬามากเนื่องจากจะขอเวนคืนพื้นที่ซึ่งสถาบันอุเทนใช้อยู่ พวกเขารู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นวันรับผลสอบของจุฬา จึงตกลงกันว่าพรุ่งนี้จะมาฆ่าเด็กจุฬาให้ได้อย่างน้อยหนึ่งคน อาจารย์ส่วนใหญ่รับทราบกันแล้วและอาจารย์หลายท่านก็จะไม่มามหาลัยพรุ่งนี้ ดังนั้นใครที่จะมาแค่รับผลสอบไม่ต้องมา ดูทางเนตเอา ใครที่จำเป็นต้องมาไม่ต้องแต่งชุดนิสิตนะคะ ห้องทะเบียนอนุญาต"

ข่าวดังกล่าวแพร่กระจายไปยังเวบบอร์ดต่างๆอย่างรวดเร็วและรุนแรง… จนกลบข่าวที่นักศึกษาอุเทนถวายที่ชุมนุมอย่างสงบที่หน้ารัฐสภาเสียสนิท

แต่เราก็อยากรู้ว่า ผลจากข่าวที่เกิดขึ้น จะมีปฏิกิริยากับเด็กจุฬาฯ อย่างไร…นี่คือที่มาของบทความชิ้นนี้

@#@#@#@#@

จริงๆ แล้วข่าวคราวของโครงการ "อุทยานการเรียนรู้" ที่กำลังจะเกิดขึ้นบนพื้นที่ปัจจุบันของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวายนั้น ก็ได้มีการดำเนินโครงการมาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ในพื้นที่ๆ บ้านใกล้เรือนเคียงกับอุเทนถวาย (รวมถึงเป็นเจ้าของพื้นที่) อย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกลับไม่ได้รู้สึกถึงผลกระทบ

จนเมื่อใบปลิวข่มขู่ปรากฎ ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป…

เมื่อเราได้ลองไปสำรวจยังจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้พบว่ามีนิสิตจำนวนพอสมควรได้เดินทางมารับเกรดยังมหาวิทยาลัย แต่เกือบทั้งหมดที่มาต่างใส่ชุดไปรเวท

"เป็นเรื่องน่าแปลก เพราะในช่วงก่อนๆ เวลามารับเกรด ก็มักใส่เครื่องแบบนิสิตกันอยู่แล้ว" นิสิตปริญญาโทผู้หนึ่ง (ขอสงวนชื่อ-นามสกุล) กล่าวถึงสิ่งที่ได้เห็น

"พอรู้เรื่องแล้วมันงงๆ ตลกๆ นะพี่" คิว-ปิยะพล หังสพฤกษ์ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้นปีที่สามแสดงความเห็น "จุฬาฯ กับอุเทนถวายก็อยู่ใกล้กันมาตั้งนาน ไม่เห็นจะมีเรื่องกันเลย แล้วทำไมคราวนี้ถึงจะมีเรื่องขนาดฆ่าฟันกันละ"

แต่ถึงกระนั้น คิวก็ใส่ชุดไปรเวทมาเหมือนกับหลายๆ คน "แต่เท่าที่เห็นๆ เหตุการณ์ก็ยังเป็นปรกติ คงจะไม่มีอะไรละกระมังพี่"

บี-นันทพล วิรุฬห์วาณิชพันธ์ นิสิตคณะ-ชั้นปีเดียวกับคิว มองเรื่องนี้ว่า "สงสัยว่าจะเป็นข่าวลือเสียมากกว่า แต่ถ้ามองอีกแง่ ข่าวแบบนี้ก็ทำให้เราใช้ชีวิตอยู่ในความไม่ประมาทมากขึ้น"

แต่ถึงกระนั้น บีก็ไม่ได้ใส่ชุดนิสิตมาเหมือนกัน แต่บีบอกกับเราว่า "อ๋อ…ธรรมดาผมก็แต่งตัวแบบนี้อยู่แล้วล่ะพี่"

"มันไร้สาระอ่ะพี่ ทำไมถึงต้องทำอะไรกับนิสิตด้วย ทั้งๆ ที่เรื่องนี้มันไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับกับนิสิตเลย" ฐิ- ฐิตาภา พรอรุณ นิสิตชั้นปีที่ 2 ขึ้นปีที่ 3 คณะเศรษฐศาสตร์แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ "ตอนแรกที่ได้ยินข่าวนี้ก็ไม่เชื่อสักเท่าไหร่ แต่ก็ใส่ชุดไปรเวทมาเพื่อความปลอดภัย แต่พอได้ยินจากคนมากขึ้น ประกอบกับมีปากคำจากหลายๆ คนว่ามีนิสิตโดนทำร้ายจริงๆ ก็ชักจะเชื่อมากขึ้น"

ฐิยังตั้งข้อสังเกตข้อหนึ่งไว้ว่า "ธรรมดาในปีก่อนๆ ผลสอบทางอินเตอร์เน็ตจะออกพร้อมๆ กับผลสอบที่มหา" ลัย แต่ในเทอมนี้ผลสอบทางเน็ตกลับออกมาก่อน ทางมหา" ลัยคงหวังให้นิสิตเช็คผลสอบทางเน็ตก่อน จะได้ลดปริมาณคนที่จะมาตรวจผลที่มหา" ลัยก็ได้"

แต่ถึงกระนั้น เมื่อเราเช็คไปยังเว็บไซต์ของหน่วยงานต่างๆ ภายในจุฬาฯ ก็พบว่าไม่มีเว็บไซต์แห่งใดที่พูดถึงเรื่องนี้ แม้กระทั่งสำนักทะเบียนและประมวลผล ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการประกาศผลสอบ ก็ไม่พบว่ามีการแจ้งข่าวนี้แต่อย่างใด

และเมื่อเราลองเช็คไปยังสำนักทะเบียนฯ และกองกิจการนิสิต ก็ไม่ได้คำตอบที่แน่ชัดแต่อย่างใด รวมถึงอาจารย์บางท่านที่เราได้ลองเช็คไปดู ก็พบว่าบางท่านก็ไม่ทราบว่าเกิดข่าวนี้ขึ้น…

@#@#@#@#@

เราเดินผ่านริมรั้วของสถาบันเทคโนโลยีเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย

จากสายตาภายนอกเราไม่เห็นอะไรนอกจากคนไม่กี่คนภายในนั้น และสายลมร้อนที่พัดผ่านอาคารเรียนและสนามฟุตบอลมาปะทะตัวเรา

มันทำให้เกิดคำถามในใจเราว่า จริงๆ แล้วเหตุการณ์ทั้งหมดนั้นมีอณูของความจริง หรือเป็นเพียงสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อผลอย่างใดอย่างหนึ่ง

แต่อย่างไรก็ตาม ลมแห่งข่าวก็พัดโหมไปจนทั่วแผ่นดินสีชมพูแห่งนี้ไปเสียแล้ว…

ภาณุวัฒน์ อภิวัฒนชัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท