Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-25 มี.ค.48 พล.ต.ท.อัมรินทร์ เนียมสกุล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกับการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และสายการบินต่างๆ ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ติดตั้งระบบข้อมูลสารสนเทศ เพื่อรับแจ้งข้อมูลผู้โดยสารล่วงหน้าจากต้นทางมายังปลายทาง โดยสหรัฐอเมริกาสนับสนุนงบประมาณแบบให้เปล่ากว่า 500 ล้านบาท ซึ่งไทยเป็นประเทศที่ 17 ที่สหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุนเรื่องนี้ โดยจะนำร่องใน 3 พื้นที่ คือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ และภูเก็ต คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือนเมษายน 2548 และเดือนพฤษภาคม 2548 จะดำเนินการได้ ส่วนระบบที่สมบูรณ์ครอบคลุมทุกท่าอากาศยาน จะแล้วเสร็จปลายปี 2549

พล.ต.ท.อัมรินทร์ กล่าวว่า หลังจากมีระบบข้อมูลสารสนเทศแล้ว สายการบินนานาชาติจะต้องจัดทำระบบแจ้งข้อมูลบุคคลล่วงหน้า ก่อนเดินทางมายังประเทศปลายทาง เพื่อให้ด่านตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบรายชื่อบุคคลต่างๆ ได้ หากไม่ใช่บุคคลในบัญชีดำก็อนุญาตให้เข้ามา แต่ถ้าเป็นบุคคลในบัญชีดำ จะได้แจ้งกลับไปยังสายการบินนั้นๆ ไม่ให้นำบุคคลดังกล่าวเข้ามา

พล.ต.ท.อัมรินทร์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับบัญชีเฝ้าระวังกลุ่มคนร้ายข้ามชาติ มีการขึ้นกันทุกประเทศ ประเทศไทยขึ้นบัญชีกลุ่มคนร้ายต่างชาติประมาณ 10,000 คน ตามบัญชีรายชื่อที่ตำรวจสากลส่งข้อมูลมา รวมทั้งในส่วนที่ตำรวจสันติบาล และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดส่งข้อมูลมาให้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net