อานันท์ มอบดอกไม้ "จำเลยเสรีภาพ"

ประชาไท -- 27 มี.ค.48 นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ มอบดอกไม้ให้กำลังใจแก่ น.ส. สุภิญญา กลางณรงค์ และกลุ่มบุคคลซึ่งต้องต่อสู้คดีในชั้นศาลซึ่งมูลคดีเกี่ยวเนื่องกับประโยชน์สาธารณะ ที่โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์ วันนี้

ทั้งนี้ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมในงาน "สานใจให้คนกล้า" ซึ่งจัดขึ้นเพื่อระดมทุนในการต่อสู้คดีของน.ส. สุภิญญา กลางณรงค์ ซึ่งถูกบริษัท ชินคอร์เปอร์เรชั่น มหาชน ฟ้องเป็นคดีหมิ่นประมาททั้งทางแพ่งและอาญา โดยคดีแพ่งนั้น บริษัท ชินคอร์ปฯ ได้เรียกค่าเสียหายจำนวน 400 ล้านบาท

ด้าน รสนา โตสิตระกูล ประธานจัดงาน กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ คือ เพื่อเป็นกำลังใจให้กลุ่มบุคคลที่ต่อสู้เพื่อประโยชน์สาธารณะหลายรูปแบบ ซึ่งมักได้ผลอย่างเดียวกันคือ ถูกฟ้องเป็นคดี ซึ่งการถูกฟ้องเป็นคดีอาจถือเป็นผลกระทบขั้นต้น ยังไม่นับกรณีของการลอบสังหาร หรือทำร้ายร่างกาย ฯลฯ การจัดงานในวันนี้จึงถือเป็นการสนับสนุนด้านจิตใจประการหนึ่ง

อีกวัตถุประสงค์หนึ่งคือ เพื่อระดมทุนต่อสู้ในคดีที่เกิดจากการต่อสู้เพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยเริ่มจากคดีของน.ส. สุภิญญา กลางณรงค์เป็นคดีแรก

สำหรับบุคคลที่ได้รับช่อดอกไม้จากนายอานันท์ ปันยารชุนในวันนี้ ประกอบด้วย น.ส. สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อปฏิรูปสื่อ ซึ่งถูกฟ้องหมิ่นประมาทคดีแพ่งและคดีอาญา โดยผู้ฟ้องคือ บริษัทชินคอร์เปอเรชั่น จำกัด มหาชน จากกรณี ให้สัมภาษณ์เรื่องการผูกขาดสื่อและผลประโยชน์ทับซ้อนในสื่อสาธารณะ และตัวแทนหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ จำเลยร่วมคดีชินคอร์ปฯ

นางทิชา ณ นคร เครือข่ายผู้หญิงกับรัฐธรรมนูญ ถูกฟ้องหมิ่นประมาทคดีแพ่งและคดีอาญา กรณีบิ๊กขี้หลี กับนักข่าวสาว

นายพิภพ ธงไชย ถูกฟ้องหมิ่นประมาทคดีอาญาจากการชุมนุมของชาวบ้านราศีไศล และสมัชชาคนจน

นายศิริชัย ไม้งาม ถุกฟ้องกรณีปราศรัยคัดค้านการแปรรูปกิจการรัฐวิสาหกิจ

นายเสถียร จันทร ถุกดำเนินคดีอาญาข้อหามีเครื่องส่งวิทยุชุมชนโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากรัฐ

ตัวแทนกลุ่มกบฏไอทีวี ซึ่งชนะคดีการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

นางจิราภรณ์ เจริญเดช บรรณาธิการจุดประกาย-กรุงเทพธุรกิจ ชนะคดีหมิ่นประมาท ซึ่งบริษัทไอทีวีเป็นโจทก์ฟ้องกรณีบทความชักชวนเลิกดูและเลิกซื้อสินค้าและบริการของไอทีวี ซึ่งเขียนโดยนายธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

นายนคร ชมพูชาติ จากสภาทนายความ ซึ่งเป็นทนายความผู้รับผิดชอบคดีของน.ส. สุภิญญา, นางทิชา และ กบฏไอทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท