Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 1 เม.ย.47 หลังจากรัฐบาลประกาศปรับราคาน้ำมันดีเซลขึ้นทันที 3 บาทเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มองค์กรผู้บริโภค และเครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนต้านคอรัปชั่น ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเรียกเงินชดเชยค่าน้ำมันจากบริษัทนั้นกว่า 3,300 ล้านบาท พร้อมทั้งเรียกร้องให้
ตั้งบุคคลภายนอกเป็นคณะกรรมการตรวจสอบปัญหาการค้ากำไรจากการสำรองน้ำมัน และขยายผลเรื่องสต๊อกน้ำมันที่กักตุน

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการตรวจสอบของวุฒิสภาชิก ที่ให้ข้อมูลว่าบริษัทน้ำมันซึ่งมีน้ำมันสำรองไว้ตามกฎหมายจะมีกำไรจากเงินชดเชยที่ให้ไปก่อนหน้าทันทีลิตรละ 3 บาท โดยแถลงการณ์ระบุคำให้สัมภาษณ์ของนายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ยอมรับว่าน้ำมันสำรองมีจำนวน 966 ล้านลิตร หรือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีก็ยอมรับเช่นกันว่า มีผู้ได้ประโยชน์แล้วการสำรองน้ำมันประมาณ 1,100 ล้านลิตร คิดเป็นเงินประมาณ 3,300 ล้านบาท

แต่ข้อเท็จจริงในปัจจุบัน พบว่า มีผู้ค้าน้ำมันประมาณ 141 บริษัท โดยมีบริษัทขนาดใหญ่ประมาณ 30 บริษัท และขนาดเล็กประมาณ 111 ราย ซึ่งมีกำลังความสามารถในการสำรองน้ำมันประมาณ 2,000 ล้านลิตร รวมถึงปั๊มน้ำมัน 18,497 ราย จ๊อบเบอร์ จำนวน 40-50 ราย รถบรรทุก จำนวนมากกว่า 2,000 คัน หรือแม้กระทั่งเรือบรรทุกต่างๆ ซึ่งโดยประมาณการแล้ว ปริมาณยอดสำรองน้ำมันต้องมากกว่าที่นายวิเศษ จูภิบาล ยอมรับกับสื่อมวลชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net