Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่-1 เม.ย.48 กลุ่มเด็กเชียงใหม่ชี้สื่อตกเป็นจำเลยของเด็ก เหตุเพียงแค่หวังขายของ เสนอข่าวเด็กแก๊งเกินจริง

"ผมเคยถูกสื่อเรียกว่า เด็กแก๊ง" ตัวแทนจากกลุ่มWY (we are your friend) กล่าวและว่า สื่อรายงานข่าวเรื่องเด็กแก๊งโดยไม่คำนึงถึงจิตใจของผู้ตกเป็นข่าว คิดแต่เชิงพาณิชย์แม้ว่าเนื้อหาข่าวจะตรงประเด็น แต่พาดหัวข่าวผิดประเด็น... อยากให้สื่อทำความเข้าใจกับปัญหากับเยาวชนให้มากกว่านี้

การเสวนา "ฟังเสียงคนที่ถูกเรียกว่า เด็กแก๊ง" ที่โรงแรมดิอินเตอร์เนชั่นแนล เชียงใหม่(YMCA) ซึ่งมีตัวแทนกลุ่มเด็กที่ถูกเรียกว่า "เด็กแก๊ง" เชียงใหม่ อาทิ กลุ่มยอดรัก กลุ่มWY กลุ่มNDR (หน้าดารา) เครือข่ายเด็กและเยาวชนภาคเหนือตอนบน เข้าร่วม

ตัวแทนกลุ่มNDR ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มมานานกว่า 8 ปี กล่าวว่า แม้ส่วนตัวจะเฉยๆแต่ก็ไม่ชอบที่ผู้ใหญ่บางกลุ่มเรียกพวกเขาว่า เด็กแก๊ง แม้ว่ากลุ่มจะเคยทำกิจกรรม ทำความดีมา ขณะที่ตำรวจชอบใช้ความรุนแรงและพูดจายั่วยุกลุ่มเด็ก ทำให้เด็กท้าทายตำรวจ

นอกจากนั้นสื่อมวลชนบางฉบับตีพิมพ์ข่าวของกลุ่มNDR โดยนำภาพการจับกุมวัยรุ่นกลุ่มอื่นมาตีพิมพ์ประกอบทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิดว่า เป็นกลุ่มNDR เป็นต้น

กิตติพันธ์ กันจินะ ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กและเยาวชนภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า เวลาที่สังคมพูดถึงเรื่องเด็กแก๊ง คนจะคิดถึงเรื่องความรุนแรง ทั้งๆที่ในกลุ่มเด็กมีความจริงใจอบอุ่น ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ทำให้เด็กมีพื้นที่ของตัวเอง มีการแสดงออก มีกิจกรรมร่วมกัน

กิตติพันธ์ยังเห็นว่า สื่อมีอิทธิพลต่อทัศนคติของคนในสังคม และเมื่อสื่อเสนอข่าวคนก็ให้ความเชื่อถือ อย่างไรก็ดีในกรณีของเด็กแก๊งสื่อจำเป็นต้องปรับทัศนคติ เพราะความจริงแก๊งทำกิจกรรมที่หลากหลาย สื่อจำเป็นต้องมองแก๊งให้เห็นมากกว่าที่เป็นอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net