Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-1 เม.ย.48 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือกว่า 50 คน ได้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตร พร้อมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการโอนชำระหนี้เข้าในกองทุนฟื้นฟูฯ ช่วยเหลือเกษตรกรโดยเร็ว ก่อนเกษตรกรจะถูกฟ้องร้อง และยึดทรัพย์

ในหนังสือระบุว่า ข้อเรียกร้องเป็นไปตามมาตรการและกลไกในการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร ของ พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาชีวิตเกษตรกร พ.ศ.2540 ประกอบกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย และตัวแทนธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ในการชะลอการดำเนินการทางกฎหมายกับลูกหนี้เกษตรกรที่กำลังจะถูกฟ้องร้อง ถูกบังคับคดี และขายทอดตลาด

โดยกฎหมายกำหนดให้คณะทำงานจัดการหนี้ของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาชีวิตเกษตรกร สามารถเข้าไปดำเนินการโอนชำระหนี้ของเกษตรกรมาเป็นของกองทุน และให้เกษตรกรสามารถเข้าสู่กลไกในการฟื้นฟูของกองทุนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงพบว่าการดำเนินงานของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ มีความล่าช้าเป็นอย่างมากทำให้เกษตรกรจำนวนมากประสบปัญหาถูกธนาคารดำเนินคดี และในหลายกรณี โดยยึดทรัพย์สินและถูกนำขายทอดตลาดไปแล้ว ทำให้เกษตรกรประสบปัญหาอย่างหนัก

นายสมศักดิ์ โยอินชัย ตัวแทนสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือและเครือข่ายองค์กรประชาชนภาคเหนือ กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรภาคเหนือขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ เร่งดำเนินการให้คณะกรรมการบริหารกองทุนกำหนดแผนงานและแผนงบประมาณที่ใช้ในการโอนชำระหนี้ของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน

"และขอให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ สาขา จ.เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง และลำพูน ได้เร่งดำเนินการเจรจาความคืบหน้ากับธนาคารคู่สัญญาของเกษตรที่เป็นลูกหนี้ กรณีหนี้เร่งด่วนหรือที่กำลังจะถูกยึดทรัพย์โดยเร็ว มิฉะนั้นทางกลุ่มเกษตรกรของสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือจะหามาตรการขั้นต่อไป" นายสมศักดิ์ กล่าว

ในขณะที่นายคำอ้าย เขียวคำ ตัวแทนเกษตรกรจากจ.เชียงราย กล่าวว่า ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีรับปากว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำตามสัญญา และกองทุนฟื้นฟูฯ ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

"ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือไปยังธนาคร ธ.ก.ส. หรือสหกรณ์ต่างๆ ให้ระงับ ชะลอ ในเรื่องการฟ้องร้อง การยึดทรัพย์ ของลูกหนี้ที่เป็นเกษตรกรเอาไว้ก่อน แล้วเร่งดำเนินการนำเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้เข้าโครงการกองทุนโดยเร็ว เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจำนวนมากที่ลำบากอยู่ขณะนี้" นายคำอ้าย กล่าว

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net