Skip to main content
sharethis

ภาพชุดจ่อยิงทีมฟุตบอลสะบ้าย้อย
----------------------------------------

ศูนย์ข่าวภาคใต้ - 1 เม.ย.48 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยว่า จะสั่งการให้รื้อคดีที่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ถูกนำมาอภิปราย ในที่ประชุมรัฐสภาว่าด้วยปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 30 - 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ขึ้นมาดำเนินการใหม่หมดทุกคดี โดยจะเรียกคดีต่างๆ มาดำเนินการใหม่ในวันที่ 3 เม.ย.นี้ ยกเว้นคดีที่หน่วยงานอื่นรับผิดชอบ เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ

ทั้งนี้ หลายคดีที่มีการกล่าวถึงในรัฐสภา เป็นคดีที่เกิดขึ้นก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9

สำหรับคดีที่มีการหยิบยกขึ้นมาอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา ประกอบด้วย คดีเหตุการณ์ปะทะกัน เมื่อวันที่ 28 เม.ย.47 ทั้งที่มัสยิดกรือเซะ จังหวัดปัตตานี และอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา, คดีสลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 26 ตุ.ค.47 ที่มีผู้เสียชีวิต 85 คน และมีผู้สงสัยว่ามีคนจำนวนหนึ่งสูญหายในเหตุการณ์นี้, รวมทั้งกรณีที่กล่าวหาว่ามีการอุ้มฆ่า-ทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาในคดีก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้รับสารภาพ, จับแพะ และการหายตัวของนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความในคดีความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น

นายอดุลย์ วานิ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จากอำเภอสะบ้าย้อย กล่าวว่า การออกมาเปิดเผยของนายการุณ ใสงาม สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดบุรีรัมย์ ในการอภิปราย 2 สภาเมื่อวันที่ 30 มี.ค.48 ว่า นักฟุตบอล 15 คนที่หนีเข้าไปในร้านอาหารในเหตุการณ์ปะทะกันเมื่อวันที่ 28 เม.ย.47 บริเวณตลาดสะบ้าย้อย ถูกจับมัดมือแล้วกราดยิงตรงกับความเป็นจริง คนที่ตายในการปะทะกันมีเพียง 2 คนเท่านั้น ที่เหลือหนีเข้ามาในร้าน

"การเรียกร้องให้รื้อคดีนี้ขึ้นมาดำเนินการใหม่นั้น เป็นเรื่องดี เพราะจะได้รู้ว่าคนตายเพราะอะไร ใครเป็นคนผิด ญาติของผู้เสียชีวิตจะได้สบายใจ" นายอดุลย์กล่าว

นายการุณกล่าวว่า หลังจากนี้ ยังต้องออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจริงจัง ในการสอบสวนหาผู้กระทำผิด ส่วนที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 จะรื้อคดีขึ้นมาดำเนินการใหม่นั้น ตนขออย่าให้มีการการบิดเบือนคดี หรือปกปิดข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ ต้องนำผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ผู้ที่สูญเสียต้องได้รับการเยียวยา ทุกฝ่ายต้องได้รับความยุติธรรม รัฐบาลจะต้องชดเชยให้กับผู้เสียหายอย่างเพียงพอด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net