เตรียมฟ้องแพ่งคดีฆ่าหมู่ทีมบอลสะบ้าย้อย

สงขลา- 2 เม.ย.48 น.พ.อนันต์ชัย ไทยประทาน ที่ปรึกษาสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ก่อนถึงวันที่ 28 เมษายน 2548 นี้ ตนตั้งใจจะนำญาติของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 ทุกจุด ฟ้องแพ่งเรียกร้องค่าเสียหายให้กับชาวบ้าน เพราะไม่เช่นนั้นคดีแพ่ง ซึ่งมีอายุความ 1 ปี จะหมดอายุความ ไม่สามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ แต่เมื่อพล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ออกมายืนยันว่า จะรื้อคดีความไม่สงบในพื้นที่ภาคใตขึ้นมาดำเนินการใหม่ทั้งหมด และนายกรัฐมนตรีก็ออกมาพูดก่อนประชุมรัฐสภาว่าด้วยการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 30 - 31 มีนาคม 2548 ว่า จะให้มีการเยียวยา ตนะรอดูก่อนว่า มีการดำเนินการจริงหรือไม่

น.พ.อนันต์ชัย กล่าวว่า ถึงแม้จะไม่มีการภิปรายในรัฐสภา ให้นำคดีชายแดนภาคใต้ขึ้นมาสอบสวนกันใหม่ ทางคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ซึ่งจะประชุมนัดแรกในวันที่ 8 เมษายน 2548 ก็ต้องออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล สั่งการให้รื้อคดีขึ้นมาสอบสวนใหม่อยู่ดี เพราะที่ผ่านมา การสืบสวนสอบสวนคดีชายแดนภาคใต้ ทุกคดีไม่มีความโปร่งใส

น.พ.อนันต์ชัย กล่าวอีกว่า ขณะที่ผลการไต่สวนกรณีกรือเซะระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุ และให้มีการเยียวยาชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำไม จุดอื่นที่เกิดเหตุในวันเดียวกัน จึงไม่มีการไต่สวน ถ้าไต่สวนออกมาก็จะพบว่า ทำเกินกว่าเหตุเหมือนกัน เพราะฉะนั้น รัฐจะต้องชดใช้ทั้งหมด ชาวบ้านถึงจะสบายใจ ขณะที่การเยียวยาจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ตนอยากให้รัฐบาลระบุจำนวนเงิน ที่จะมาชดเชยให้ชัดเจนโดยเร็ว

น.พ.อนันต์ชัย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตนเป็นผู้ประสานงานให้ญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 ได้พบกับทนายความ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่ายให้มากที่สุด จากการตรวจสอบของทนายความพบว่า หลายกรณีไม่ใช่เป็นการวิสามัญฆาตกรรม แต่เป็นการฆาตกรรมชาวบ้านโดยเจ้าหน้าที่รัฐ การรื้อคดีขึ้นมาสอบสวนใหม่ จึงเป็นผลดีต่อชาวบ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐเอง ก็จะได้แสดงความบริสุทธิ์ด้วย โดยเฉพาะกรณีสังหารทีมฟุตบอลสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ที่มีการกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุ
นายมะนูยี แมพรมมิ พี่ชายของนายกามารูดิง อายุ 21 ปี หนึ่งในผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2548 ที่อำเภอสะบ้าย้อย กล่าวว่า การรื้อคดีขึ้นมาดำเนินการใหม่ เป็นเรื่องที่ดี ต้องสอบสวนออกมาให้ได้ว่า ใครเป็นคนผิด การเสียชีวิตของนักฟุตบอลทีมสะบ้าย้อยเกิดจากอะไร ทำไม่ถึงต้องยิงให้ตาย ทั้งๆ ที่หลายคนถูกจับกุมตัวได้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท