Skip to main content
sharethis

สงขลา-4 เม.ย.48 น.พ.สุวัฒน์ วิริยะพงษ์สุกิจ ที่ปรึกษาชมรมแพทย์ชนบท ในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลเทพา จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขภาคใต้ ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้จัดทำคู่มือปฏิบัติตัวของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ความไม่สงบที่คาดว่าจะยืดเยื้อ โดยสามารถนำมาปรับใช้รับมือกับสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ได้

น.พ.สุวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับปี 2548 จะเป็นปีแรกที่พยาบาล เภสัชกร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน รายงานตัวแล้ว ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ก็ได้ ตนเกรงว่าถ้าใช้เงื่อนไขเดียวกันทั้งประเทศ อาจเป็นปัญหากับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะจะไม่มีใครมาอยู่บุคลากรก็จะขาด วันที่ 18 เมษายน 2548 จะรู้ว่า มีบุคลากรจำนวนเท่าไหร่ที่จะลงมาอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนนภาคใต้

ส่วนคู่มือปฏิบัติตัวของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดทำออกมาในรูปของบทความทางวิชาการเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมด้านความปลอดภัย โดยทางสถาบัน วิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ และหน่วยระบาดวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ ได้รวบรวมจากบทความหลายแหล่ง และแปลบางส่วนเป็นภาษาไทย เพื่อนำมาประยุกต์ใช้เตรียมพร้อมด้านความปลอดภัยในสถานการณ์ความรุนแรง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถเปิดดูได้ในเว็บไซต์ Online Resource on Security & Safety:http://medipe.psu.ac.th/~vorasith/SouthPeace/security/resource.htm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net