เอ็นจีโอ ติงทักษิณมอง FTA ด้านเดียว

"จริงๆ แล้ว ประเทศไทยไม่จำเป็นต้องเดินไปตามกรอบการเปิดเสรีทางการค้า เหมือนกับที่สหรัฐอเมริกาต้องการ ทำไมไม่นำปรัชญาการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาใช้" นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.องค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย (ไบโอไทย) กล่าว

นายวิฑูรย์ ได้ให้สัมภาษณ์ในสถานีวิทยุรัฐสภา เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ คนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่า การเปิดเสรีการค้าระหว่างไทย-สหรัฐ จะเกิดผลกระทบกับประเทศไทย คนไทยยังคิดว่าการเปิดเสรีนั้นเป็นผลดี

"แม้กระทั่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็บอกว่า การเปิดเสรีเป็นการเปิดตลาด มองว่า จีน อินเดีย หรือสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดใหญ่ ซึ่งเป็นการมองเพียงด้านเดียว ว่าเราจะได้อะไร แต่ไม่ได้มองว่า เมื่อเราเปิดประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจอย่าง อเมริกา หรือญี่ปุ่น หรือประเทศที่สามารถผลิตสินค้าได้ราคาถูกเพราะมีประชากรมากอย่างประเทศจีน และอินเดีย คือพูดแต่ข้อมูลด้านเดียว" นายวิฑูรย์

นายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญ เขาไม่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ประเทศที่ไปตกลงทำการค้าเสรี อย่างที่เห็นชัดเป็นรูปธรรมมากที่สุดก็คือ ประเทศเม็กซิโก ต้องล่มสลาย เพราะต้องเลิกการผลิตการปลูกหอม กระเทียม เพราะสู้ราคาหอมกระเทียมของจีนที่นำเข้ามาไม่ได้ ซึ่งล่าสุด ทางโครงการหลวงได้ทำการศึกษาสินค้าของจีน พบว่า เกือบ 20 รายการ ปรากฏว่า มีราคาถูกกว่าสินค้าไทยประมาณ 2-4 เท่า

"ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะถ้าหากว่าเราไม่ออกมาเรียกร้อง มารู้ตัวทีหลังว่าเกิดผลกระทบมากมาย เหมือนกรณีการเปิดเสรีทางการค้าไทย-จีน ซึ่งคณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งขึ้นมาเพื่อประเมินผล ก็ออกมาสรุปตรงกันว่า เกิดผลกระทบมากมาย" นายวิฑูรย์ กล่าว

นายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า ดังนั้น เราจำเป็นต้องออกมาเปิดเผยข้อมูลออกมาให้ประชาชนทั่วประเทศ ได้รู้ว่ามันจะกระทบเรื่องอะไร โดยเฉพาะการตกลงเขตการค้าเสรีไทย-สหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ เป็นการเจรจาครั้งที่ 3 ซึ่งจะมีการเจรจากันอีกประมาณ 5 ครั้ง จึงจะมีผลต่อการเจรจา และกลุ่มผู้เดินขบวนในครั้งนี้ ก็เพื่อให้รัฐบาลยอมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ที่ร่วมปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท