Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 7 เม.ย.48 เครือข่ายคัดค้านท่อก๊าซไทย-มาเลเซียสู้ไม่ถอย ขึ้นป้ายริมถนนค้านบริษัททรานส์ไทย-มาเลเซียฮุบที่ดินสาธารณะ

วานนี้(6 เม.ย.) เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่องราว 200 คน และรถยนต์ จักรยานยนต์อีกหลายสิบคัน ได้เคลื่อนขบวนจากลานหอยเสียบไปยังบ้านป่างาม หมู่ที่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ เพื่อขึ้นป้ายริมถนนบ้านป่างามว่า "บริษัทโรงแยกก๊าซฮุบเอาที่ดินวะกัฟ มุสลิมรู้แล้ว วายิบทุกคนรับผิดชอบร่วมกัน"

หลังจากขึ้นป้ายกลุ่มคัดค้านได้ร่วมกันขอดุอาจากอัลลอฮฺ เพื่อขอให้โรงแยกก๊าซดังกล่าวร้างไปในที่สุดเพราะเป็นโครงการที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน และละเมิดหลักการศาสนาอิสลาม เนื่องจากบริษัทฮุบเอาที่วะกัฟ อันเป็นที่ดินที่มีผู้อุทิศให้เป็นเส้นทางเดินสาธารณะประโยชน์ เพื่อให้ชุมชนใช้สัญจรไปมาร่วมกันระหว่างชุมชนตำบลตลิ่งชันและตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นบริเวณที่ดินอยู่ใจกลางที่บริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย กำลังดำเนินก่อสร้างโรงแยกก๊าซอยู่ในขณะนี้

โดยรัฐบาล หน่วยงานราชการ ร่วมมือกับบริษัทมีเจตนาชัดเจนในการฮุบที่ดินสาธารณะประโยชน์ของชุมชนและทำลายหลักการศาสนาอิสลาม เพราะรัฐบาลมีฐานคิดยึดเอาเป้าหมาย และผล ประโยชน์ของกลุ่มทุนในพรรคและบริษัทข้ามชาติเป็นหลัก ถ้าการดำเนินโครงการถูกทำให้ล่าช้า รัฐบาลจะใช้อำนาจและความรุนแรงเข้าจัดการทันที

จากนั้นขบวนรถจักรยานยนต์ได้เคลื่อนตัวต่อไปตามถนนสายเอเชีย เพื่อไปขึ้นป้ายจุดที่สองบริเวณริมถนนสายเอเชียปากทางเข้าหมู่บ้านสะกอม หมู่ที่ 9 ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ โดยป้ายดังกล่าวมีข้อความว่า "บริษัททีทีเอ็ม บุกรุกที่ดินวะกัฟ เพื่อสร้างโรงแยกก๊าซ เอาท่อก๊าซมึงคืนไป เอาที่ดินวะกัฟคืนมา" และยังระบุว่า "เราไม่ยอมเป็นทาส พวกนายทุน เรารู้ทัน"

นอกจากนี้กลุ่มเครือข่ายคัดค้านฯได้ประกาศยืนยันเจตนารมณ์ว่าจะคัดค้านโครงการจนถึงที่สุดแม้จะดำเนินการสร้างไปแล้วก็ตาม

กิตติภพ สุทธิสว่าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net