Skip to main content
sharethis

ยะลา- 9 เม.ย.48 เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 9 เมษายน 2548 พ.ต.อ.นราศักดิ์ เชียงสุข รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจงหวัดยะลา พ.ต.ท.ปานพิทักษ์ เทพชูแดง รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา ได้นำตัวนายดอเลาะ กูนิง และนายเปะอิง เด็งตา ผู้ต้องหาฆ่านายมะซูไฮมิง เจาะบองอ สายข่าวของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง มาควบคุมที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองยะลา

ผู้ต้องหาทั้งสอง ถูกจับกุมเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 8 เมษายน 2548 โดยนายดอเลาะ อายุ 42 ปี ถูกจับุมที่บ้านพักเลขที่ 217 หมู่ที่ 4 ตำบลห้วยกระทิง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา ส่วนนายเปะอิง อายุ 41 ปี ถูกจับกุมที่บ้านพักเลขที่ 170 หมู่ที่ 4 ตำบลหวยกระทิง โดยแจ้งข้อหาว่าร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

จากตรวจค้นบ้านของนายเปะอิง พบอาวุธปืนลูกซองยาวขนาดเบอร์ 12 บรรจุ 5 นัด หมายเลข L 1241106 กระสุนปืนลูกซองขนาดเบอร์ 12 จำนวน 15 นัด ตรวจสอบพบเป็นอาวุธปืนที่ผู้ใหญ่บ้านมอบให้นายเปะอิง ในฐานะชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จึงยึดไว้ตรวจสอบ

ส่วนการตรวจค้นบ้านนายดอเลาะ พบอาวุธปืนลูกซองยาว 5 นัด 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 จำนวน 13 นัด ซองบรรจุกระสุนปืนลูกซอง 10 ชุด เป็นอาวุธที่ทางราชการมอบไว้ให้รักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และพบอาวุธปืนพกสั้น ขนาด .32 จำนวน 1 กระบอก ซองพก 1 อัน จึงยึดไว้ตรวจสอบและแจ้งข้อหานายดอเลาะเพิ่ม ฐานมีอาวุธไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

ล่ามือระเบิดสุคิริน

สำหรับความคืบหน้าคดีคนร้ายลอบวางระเบิดหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส เมื่อเช้าวันที่ 8 เมษายน 2548 จากการสอบสวน 2 สองสามีภรรยาผู้ต้องสงสัยพบว่า ทั้ง 2 ให้ที่พักพิงกลุ่มคนแปลกหน้าอาศัยนอนในคืนก่อนเกิดเหตุ จากนั้น ได้ส่งตัวให้กองทัพภาค 4 ส่วนหน้า นำ 2 ผู้ต้องสงสัยไปสอบปากคำขยายผล ในวันเดียวกัน

ขณะเดียวกันตำรวจได้สนธิกำลังกับกองกำลังทหาร ออกติดตามชายผู้ต้องสงสัยคนนำวัตถุระเบิดแสวงเครื่องมาวางระเบิดที่สำนักงานเทศบาลตำบลสุคิริน โดยตรวจค้นบ้านพักของชายผู้ต้องสงสัย ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลริโก๋ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส พบหลักฐานสำคัญบางประการสามารถเชื่อมโยงถึงการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้หลายรายการ จากนั้น ได้ส่งหลักฐานทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่วิทยาการตำรวจ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านตรวจสอบ

ตำรวจเชื่อว่า ชายผู้นี้เป็นหนึ่งในแกนนำคนสำคัญ ในการลอบก่อวินาศกรรมสถานที่สำคัญๆ หลายแห่งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คาดว่าภายในเร็วๆ นี้ จะขออนุมัติออกหมายจับจากศาลจังหวัดนราธิวาสได้

เผารถแบ็คโฮรับเหมากรมชลฯ

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 9 เมษายน 2548 คนร้ายได้ลอบวางเพลิงรถแบ็คโฮของบริษัทรับเหมาขุดลอกคลองส่งน้ำของกรมชลประทาน ที่จอดอยู่กลางทุ่งนาบ้านโคก หมู่ที่ 5 ตำบลจวบ อำเภอเจาะไอร้อง ได้รับความเสียหายทั้งคัน ในที่เกิดเหตุพบเศษไม้ที่คนร้ายใช้เป็นเชื้อเพลิงกองอยู่ใต้ห้องเครื่องยนต์ แล้วราดด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง

เวลาไล่เลี่ยกัน คนร้ายได้ลอบวางเพลิงรถแบ็คโฮของบริษัทรับเหมาขุดแนวส่งน้ำของชลประทาน ที่จอดอยู่บริเวณบ้านโคกสะตอ หมู่ที่ 7 ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี เสียหายอีก 1 คัน โดยคนร้ายใช้กระสอบป่านราดน้ำมัน วางไว้บริเวณช่วงต่อของห้องเครื่องยนต์กับห้องโดยสารบังคับรถ พนักงานสอบสวน คาดว่าการลอบวางเพลิงทั้ง 2 จุด เป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net