Skip to main content
sharethis

ท่าอากาศยานเชียงใหม่เข้มแผนรักษาความปลอดภัย สแกนตั้งแต่ประตูทางเข้าชั้นแรกก่อนเดินเข้าอาคารผู้โดยสาร พร้อมประสานความร่วมมือชุดตรวจผสมทั้งทหารและตำรวจ คุมเข้มทั้งภายในและภายนอกอาคาร พร้อมขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วนร่วมสังเกตและสอดส่องพฤติกรรมบุคคลต้องสงสัย เผยไฟลท์บินยังเต็มเกือบทุกสายการบิน ด้านสถานีรถไฟเชียงใหม่เตรียมเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสิ่งผิดปกติ เผยช่วงสงกรานต์ขบวนรถไฟยังเต็มทุกเที่ยว ตำรวจเพิ่มกำลังตรวจเข้มสถานที่สำคัญหลายจุดของเชียงใหม่

เรืออากาศโทสุธารา ห่วงสุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้เริ่มใช้แผนมาตรการรักษาความปลอดภัยแบบเข้มข้นมากขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากชุดตรวจผสมทหารและตำรวจ ทั้งที่อยู่ในและนอกเครื่องแบบ ได้เพิ่มกำลังเข้ามาตรวจรักษาความปลอดภัยทั้งภายนอกและภายในอาคารท่าอากาศยาน นอกจากนี้ ยังได้ใช้แผนเข้มข้นตรวจเช็คผู้โดยสารและบุคคลทั่วไปที่เดินทางเข้ามาภายในท่าอากาศายานฯ โดยเริ่มตั้งแต่ประตูทางเข้าอาคารชั้นแรกทั้งการตรวจกระเป๋าและการสังเกตพฤติกรรมบุคคลต้องสงสัย รวมถึงการตรวจเข้มข้นจุดทางเข้าอาคารผู้โดยสารภายในประเทศทั้งขาเข้าและออก และจุดอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ โดยปกติท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้มีระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดอยู่แล้ว ทั้งจากการร่วมมือกับภาครัฐในการตรวจเข้มเรื่องยาเสพติด โดยใช้เครื่องมือตรวจจับที่ทันสมัย นอกจากนี้สนามบินเชียงใหม่ยังมีเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด และเพื่อความมั่นใจจึงได้การสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจตามจุดต่างๆภายในสนามบินเป็นประจำทุกชั่วโมง ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้และการลอบวางระเบิดที่สนามบินหาดใหญ่ ทำให้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยิ่งต้องเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการรักษาความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากท่าอากาศยานเชียงใหม่มีปริมาณการเดินทางโดยเครื่องบินค่อนข้างหนาแน่นเกือบทุกวัน ดังนั้น ความปลอดภัยของผู้โดยสารถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

เรืออากาศโทสุธารา กล่าวต่อว่า ที่สำคัญอีกประการคือ ผู้โดยสารและบุคคลทั่วไปที่มารับ-ส่งญาติมิตร หรือบุคคลทั่วไปที่เดินทางเข้ามาติดต่อธุระภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่ ควรให้ความร่วมมือและเป็นหูเป็นตาสังเกตสิ่งผิดปกติต้องสงสัย หรือบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย ให้รีบแจ้งและประสานไปยังเจ้าหน้าภายในท่าอากาศยานฯทันที ซึ่งถือเป็นมาตรการอีกขั้นหนึ่งที่ทุกคนควรร่วมมือกันอย่างจริงใจ

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวของสิ่งผิดปกติใดๆภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่ และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ภาคใต้ มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางโดยเครื่องบินเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบไปยังสายการบินต่างๆพบว่าเที่ยวบินเต็มเกือบทุกเที่ยวบิน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะมีการยกเลิกการเดินทางแต่อย่างใด

ด้านนายสุบิน วิบูลย์อัฐพล นายสถานีรถไฟเชียงใหม่ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในหลายจุดที่หาดใหญ่ ทำให้หลายสถานที่ในหัวเมืองหลักต้องเพิ่มความเข้มข้นเรื่องความปลอดภัย เช่นเดียวกับสถานีรถไฟเชียงใหม่ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากเช่นเดียวกัน โดยขณะนี้ได้รับการประสานจากหน่วยงานรักษาความปลอดภัยคือตำรวจรถไฟ ที่กำลังส่งกำลังเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยมาสมทบกำลังเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่เดิม 5 คน โดยชุดรักษาความปลอดภัยดังกล่าว จะเริ่มตรวจเข้มในทุกด้าน ทั้งการสังเกตบุคคลทั่วไปที่เข้าออกภายในสถานีรถไฟเชียงใหม่ การตรวจสิ่งผิดปกติที่อาจถูกนำมาวางภายในสถานี รวมถึงการเพิ่มความเข้มข้นตรวจรักษาความปลอดภัยบนขบวนรถไฟทุกเที่ยว ซึ่งปกติจะมีตำรวจรถไฟประจำอยู่ 2 คน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรักษาความปอลดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะต้องเข้มข้นมากเป็นพิเศษ สำหรับการให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์จนถึงขณะนี้ พบว่าขบวนรถไฟที่ให้บริการจองตั๋วล่วงหน้าได้ ยังคงเต็มทุกเที่ยว และยังๆไม่มีการขอยกเลิการเดินทาง ส่วนขบวนรถไฟที่ไม่สามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ ก็คาดว่าจะมีผู้โดยสารบริการเต็มทุกเที่ยวเหมือนเช่นทุกปี

ด้านพลตำรวจโทภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า ได้สั่งการและกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ ติดตามตรวจสอบบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อย่างเข้มข้น โดยหากพบความผิดปกติให้รีบแจ้งทันที พร้อมทั้งได้ประสานไปยังโรงแรมต่างๆ รวมถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็ให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคนเข้าเมืองให้เข้มข้นมากขึ้นเช่นกัน

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางตำรวจได้เตรียมพร้อมส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบไปประจำเพื่อคอยรักษาการดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนแล้วในจุดสำคัญที่มีการเดินทาง ทั้งสถานีรถไฟเชียงใหม่ สถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ทั้งยังได้ประสานงานขอความร่วมมือให้สถานที่ต่างๆเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นด้วย.

****************

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net