กลุ่มอิทธิพลบุกยึดที่อพยพ" แม่เมาะ"

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-11 เม.ย.48 คนแม่เมาะขีดเส้นรัฐจัดพื้นที่รองรับการอพยพชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะเสร็จก่อนสิ้นเม.ย. ระบุมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลปลูกสิ่งก่อสร้างทับพื้นที่รองรับ จี้คณะกรรมการระดับจังหวัดเร่งดำเนินการภายใน 30 เม.ย.นี้ ถ้าไม่เช่นนั้นจะยื่นเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อยื่นหนังสืออีกครั้ง

ที่ศาลปกครอง จ.เชียงใหม่ นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ เลขาธิการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ตนและชาวบ้านได้ลงตรวจสอบพื้นที่รองรับอพยพชาวบ้าน จำนวน 4 หมู่บ้าน 669 ครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบจากพิษโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะพบว่า ยังไม่มีความคืบหน้าแต่ประการใด

"เท่าที่ตรวจสอบดู พบว่า พื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด และยังมีกลุ่มผู้บุกรุกเข้าไปจับจองปลูกสิ่งก่อสร้าง จำนวน 18 ราย ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับชาวบ้าน ผู้ป่วยที่ได้รับความเดือดร้อนจากสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์จากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ แต่มีกลุ่มผู้มีอิทธิพล ไม่ว่าข้าราชการ นักการเมือง ไม่ได้เป็นผู้เดือดร้อน กลับเข้าไปจับจองยึดพื้นที่เสียเอง" นางมะลิวัลย์ กล่าว

นางมะลิวัลย์ กล่าวอีกว่า เท่าที่สังเกตดู เห็นว่าทางสำนักงานป่าไม้จังหวัดลำปาง ได้มาติดป้ายประกาศให้ผู้บุกรุกกลุ่มดังกล่าว ให้รื้อถอนออกไปภายในวันที่ 22 เม.ย.นี้ มิฉะนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย และเมื่อตรวจสอบกับทางอำเภอแม่เมาะ ทางด้านนายอำเภอแม่เมาะกล่าวว่าจะมีการประชุมคณะ กรรมการแก้ไขฯ ในระดับจังหวัดในวันที่ 20 เม.ย.นี้

"ดังนั้นทางชาวบ้านจะให้โอกาสคณะทำงานชุดดังกล่าวไปถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้ หากยังไม่มีความคืบหน้า ยังไม่เข้ามาแก้ไขปัญหา ชาวบ้านจะพากันยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายก รัฐมนตรี อีกครั้ง" นางมะลิวัลย์ กล่าว

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 19 พ.ย.47 ได้เห็นชอบในหลักการ ให้ความช่วยเหลือราษฎรจำนวน 4 หมู่บ้าน คือ บ้านหัวฝาย บ้านห้วยคิง บ้านห้วยเป็ด และบ้านหัวฝาย ในเขตพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปางจำนวน 669 ครอบครัวโดยให้จัดหาที่อยู่แห่งใหม่เพื่อก่อสร้างที่อยู่อาศัยและช่วยขนย้ายให้ โดยไม่มีการจ่ายค่าชดเชยใดๆ ทั้งสิ้น

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท