ศาลปกครองเดินหน้าไต่สวนแม่เมาะฟ้องกฟผ.

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-11 เม.ย.48 ศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ นัดกลุ่มผู้ป่วยแม่เมาะกลุ่มที่ 2 เพื่อเข้าไต่สวนกรณียื่นคำร้องขอรับการยกเว้นค่าธรรมเนียม ว่าเป็นผู้มีฐานะยากจนจริงหรือไม่ ขณะที่ชาวบ้านอีกประมาณ 200 คน ได้มารวมตัวกัน เพื่อขอยื่นคำร้องฟ้องแบบอนาถาเพิ่มเติม

นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ เลขานุการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ได้เรียกชาวบ้านไปทำการไต่สวนเพื่อให้มีการพิสูจน์ว่าเป็นผู้ยากจน ไม่สามารถจ่ายเงินค่าธรรมเนียมศาลปกครองได้ โดยได้ทยอยเรียกไปไต่สวน เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 10 คน และในวันนี้(11 เม.ย.) อีกกลุ่มละ 10 คน และจะมีการนัดไต่สวนอีกกลุ่มหนึ่งในวันที่ 19 เม.ย.นี้ อีกจำนวน 10 คน

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ป่วยในนามเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ จ.ลำปาง 128 คน ได้ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) พร้อมเรียกค่าชดเชย ต่อศาลปกครอง เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2546

แต่ศาลไม่สามารถดำเนินการไต่สวนคดีได้ เนื่องจากพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 กำหนดให้กลุ่มผู้ป่วยต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมศาลเป็นจำนวนร้อยละ 2.5 ของทุนทรัพย์ที่ฟ้อง หรือไม่เกินคนละ 200,000 บาท

อย่างไรก็ดีเมื่อมีการแก้ไขกฎหมายศาลปกครองโดยการออก พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2548 ทำให้ผู้ยากจนสามารถฟ้องศาลได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมศาล
ทำให้ ทางเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ จ.ลำปาง ได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลปกครองจังหวัดเชียง
ใหม่ เพื่อให้มีการพิสูจน์ว่าเป็นผู้ยากจน ไม่สามารถจ่ายเงินค่าธรรมเนียมศาลปกครอง ในคดีที่ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ให้จ่ายค่าชดเชยจำนวน 1,069,778,433 บาท ในฐานกระทำผิดพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535

นายธีระศักดิ์ ชึขุนทด ทนายความประจำคดี จากสภาทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลัง
จากศาลลงความเห็นว่า ชาวบ้านแต่ละกลุ่ม เป็นผู้สมควรได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลแล้ว จึงจะมีคำสั่งรับฟ้องคดี แล้วจึงเริ่มดำเนินการไต่สวนตามสำนวนคดีต่อไป

ในขณะที่ กลุ่มชาวบ้านกำลังเข้ารับการไต่สวนจากศาลปกครองอยู่นั้น ได้มีกลุ่มชาวบ้านจาก อ.แม่เมาะ อีกประมาณ 200 คน ที่ได้รับผลกระทบจากสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์จากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ได้มารวมตัวกันเพื่อยื่นคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ก่อนจะร่วมสมทบยื่นฟ้องการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยให้จ่ายค่าชดเชย

ทั้งนี้ นายธีระศักดิ์ ได้มอบหมายให้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว ไปรวบรวมเอกสารที่ใช้ในการยื่นคำร้องทั้งหมดให้ครบ หลังจากนั้น คงจะเร่งดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลปกครองต่อไป ซึ่งเชื่อว่าคงใช้เวลาประมาณ 1 เดือน คงแล้วเสร็จ

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท