กลุ่มรักษ์มอ.ค้านผู้บริหารสร้างตึกทับพื้นที่สีเขียว

ประชาไท - 11 เม.ย.48 เวลาประมาณ 8.30 น. สมาชิกกลุ่มรักษ์มอ. ประกอบด้วย อาจารย์ ข้าราชการ และนักศึกษาจำนวน 20 คน ได้รวมตัวกันบริเวณลานพื้นที่สีเขียวข้างตึกสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(มอ.)วิทยาเขตหาดใหญ่ เพื่อคัดค้านการตัดต้นไม้เพื่อสร้างตึกใหม่

โดยกลุ่มรักษ์มอ.ดังกล่าวได้นำผ้าขาวมาห่มต้นไม้จำนวน 40-50 ต้น พร้อมติดป้ายผ้าที่มีข้อความว่า "พิจารณาทบทวน อย่าทำลายพื้นที่สีเขียว" เพื่อเป็นการรณรงค์ไม่ให้มีการทำลายต้นไม้ และให้ทางมหาวิทยาลัยคิดทบทวนใหม่ ในการสร้างตึกไอทีทับพื้นที่สีเขียวที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในวิทยาเขต

การคัดค้านที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากทางกลุ่มเห็นพ้องว่า ประชาคม มอ.ไม่ได้รับข้อมูล และไม่มีส่วนร่วมตัดสินใจในเรื่องสำคัญ อีกทั้งการก่อสร้างตึกในพื้นที่สีเขียวดังกล่าวจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมา เช่น ปัญหาในเรื่องของสาธารณูปโภค ในเรื่องของความแออัด การถ่ายเทอากาศ การจราจร หรือน้ำท่วมขัง อีกทั้งยังเป็นการละเมิดผังแม่บทของมหาลัยเองอีกด้วย

ทางกลุ่มจึงทำการเสนอความเห็นต่อทางมหาวิทยาลัยให้พิจารณาระงับการตัดต้นไม้ เพื่อปรับพื้นที่ก่อสร้างไว้ก่อน และให้มีการทบทวนสถานที่ก่อสร้างตึกไอทีในบริเวณดังกล่าว โดยให้ใช้พื้นที่บริเวณข้างตึกฟิสิกส์ที่เลือกไว้ในครั้งแรกแทน พร้อมต้องมีการแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดผ่านอินเตอร์เน็ต หรือประชาสัมพันธ์ของมอ. และต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาคมมอ.ด้วย

ทั้งนี้ ทางกลุ่มรักษ์มอ. มีการล่ารายชื่อจากประชาคมเพื่อขอให้มหาวิทยาลัยมีการทบทวนการสร้างตึกได้กว่า 500 รายชื่อแล้ว พร้อมระบุด้วยว่าทางมหาวิทยาลัยได้ฉวยดำเนินการในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียน ทำให้อาจารย์และนักศึกษาส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสร่วมคัดค้านกรณีดังกล่าว

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท