Skip to main content
sharethis

สงขลา- 12 เม.ย.48 เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2548 นายอัครพล บุณยนิตย์ นายอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากหน่วยข่าวกรองของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาจจะมีการลอบวางระเบิดสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จุดคือ 1. สวนสาธารณะหาดใหญ่ 2. สถานีขนส่ง 3. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จึงได้ประสานไปยังตำรวจ และกองกำลังในพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด

บริเวณที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เนื่องจากมีโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ตั้งอยู่ภายใน มีผู้คนพลุกพล่าน เบื้องต้นจึงได้ส่งโทรสารรายละเอียดไปยังตึกอธิการบดี พร้อมกำลังทหารเข้าไปตรวจสอบและประจำการทั้งในส่วนของตึกอธิการบดี และโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 11 มีนาคม 2548 โดยมาตรการรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูเข้าออกภายในมหาวิทยาลัย ให้เหลือเพียงประตูด้านหน้าเพียงประตูเดียว จากปกติที่มีทางเข้าออก 3 ประตู และมีกำลังประจำอยู่ที่หน้าประตูทางเข้า

ขณะที่ในช่วงเช้าที่ผ่านมามีรายงานว่า นายประเสริฐ ชิตพงษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัสงขลานครินทร์ ได้เรียกประชุมอาจารย์ประจำคณะต่างๆ และเจ้าหน้าที่ประจำอาคารทุกแห่ง เพื่อประเมินสถานการณ์และเฝ้าระวังดูแลสถานที่ภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นพิเศษ

ส่วนของเป้าหมายอีก 2 แห่ง คือ ที่สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ และสถานีขนส่ง ซึ่งขณะมีการส่งกำลังตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่ และหน่วยปฏิบัติการพิเศษไปเฝ้าระวังป้องกันเหตุ และตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย เนื่องจากสถานที่ทั้งสองเต็มไปด้วยผู้คนเดินทางมาพักผ่อนและเดินทางออกต่างจังหวัด

เมื่อเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุม 1 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สถาบันวิจัยระบบสุขภาพภาคใต้ ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพภาคใต้ และกลุ่มนักวิชาการเพื่อศานติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดการเสวนาเรื่อง "การมีส่วนร่วมของประชาชนในระบบความปลอดภัยและการปฏิบัติเพื่อป้องกันตนในภาวะก่อการร้าย" มีตัวแทนจากกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นักวิชาการ นักการเมืองท้องถิ่น และภาคประชาชนในจังหวัดสงขลาเข้าร่วม 50 คน
นายชาญ ลีลาภรณ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบานครหาดใหญ่ เปิดเผยในที่ประชุมว่า ก่อนหน้านี้ มียอดจองห้องพักในโรงแรมในอำเภอหาดใหญ่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เต็ม จนโรงแรมบางแห่งขึ้นค่าบริการห้องพัก แต่พอเกิดเหตุวางระเบิดที่อำเภอหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2548 มีการคืนห้องเหลือไม่ถึง 30 เปอร์เซ็น รวมทั้งสายการบินต่างๆ ที่มาหาดใหญ่มีผู้คืนตั๋วครื่องบินมากเช่นกัน ส่งผลให้ธุรกิจต่างๆ ในอำเภอหาดใหญ่ได้รับผลกระทบทั้งหมด

นายชาญ กล่าวอีกว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิดมีการหารือกันว่า ควรจะยกเลิกการจัดงานมิดไนท์สงกรานต์หรือไม่ แต่ส่วนใหญ่เห็นว่าต้องจัด เพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก ถึงแม้ในงานจะมีแต่ทหารกับตำรวจมากกว่านักท่องเที่ยวก็ตาม

นายชาญ เปิดเผยอีกว่า ส่วนการรักษาความปลอดภัยนั้น เทศบาลนครหาดใหญ่ได้ตั้งงบประมาณติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดแบบไร้สาย และแบบธรรมรวม 288 จุด 50 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้จัดหน่วยรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และเพิ่มแสงสว่างในจุดอันตรายเพิ่มขึ้น

นางรัตติยา สาและ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวว่า ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้มาจากหลายสาเหตุ ต้องไม่มองไปที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ก่อนหน้านี้มีการจับกุมชาย 5 คน ในรถยนต์คันหนึ่ง เพราะคนที่อยู่ในรถสวมหมวกกะปิเยาะห์เหมือนกับคนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนั้นตำรวจเอาไปควบคุมตัวในโรงแรมแห่งหนึ่ง เป็นการจับกุมเพราะความหวาดระแวง ต่อมา ผู้ถูกจับกุมพยามติดต่อผู้มีอำนาจขอความช่วยเหลือ

ในการประชุมครั้งนี้ มีข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดระบบรักษาความปลอดภัยว่า ต้องสร้างความรู้สึกในเชิงบวก โดยให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลที่เป็นจริงเพื่อให้ประชาชนสามารถวางแผนป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ส่วนการสร้างเครือข่ายรักษาความปลอดภัย จะต้องสร้างชุมชนอาสาสมัครและชุมชนเฝ้าระวัง ด้วยวิธีที่ไม่เป็นทางการ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็กๆ แล้วขยายเป็นกลุ่มใหญ่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net