Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 12 เม.ย. 48 รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาวศันสนีย์ นาคพงษ์ เผย ครม.มีมติเห็นชอบให้มีการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7 และ 9 (มอเตอร์เวย์) รวมถึงทางด่วนพิเศษสายบางนา-ชลบุรี บูรพาวิถี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ การยกเว้นดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันที่12 เม.ย. เวลา 16.00 น. ถึงวันที่ 18 เม.ย. เวลา 24.00 น. นี้

การยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวในสายมอเตอร์เวย์จะต้องออกเป็นกฎกระทรวง แต่ในสายบูรพาวิถีไม่จำเป็นต้องออกเป็นกฎกระทรวงเพราะอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคมอยู่แล้ว สามารถทำเป็นประกาศพิเศษได้ โดยทั้งหมดจะมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคมเป็นผู้ดูแล

นางสาวศันสนีย์กล่าวว่า ทั้งหมดนี้เป็นหนึ่งในมาตรการรองรับในช่วงเทศกาลต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน้าเทศกาลสงกรานต์ด้วยแล้วที่มีการเดินทางโดยรถทุกประเภทมากเป็นพิเศษ ถือว่าเป็นมาตรการที่ช่วยแก้ปัญหาในเรื่องจราจรติดขัดบนทางสายพิเศษเหล่านี้ และน่าจะเป็นการลดระยะเวลาในการเดินไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีทีเดียว

"แม้ว่าการงดค่าผ่านทางหลวงพิเศษและทางด่วนพิเศษ จะทำให้ภาครัฐสูญเสียเงินกว่า 56 ล้านบาท (มอเตอร์เวย์ 43 ล้านเศษ บูรพาวิถี 12 ล้านเศษ) แต่เมื่อพิจารณาดูแล้วก็น่าจะคุ้มทุนพอกับการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการลดอุบัติเหตุ และเป็นผลดีต่อรายได้ของประเทศในภาพรวม" รองโฆษกฯ กล่าว

ทั้งนี้เมื่อเสร็จสิ้นการงดเว้นค่าผ่านทางตามระยะเวลาที่กำหนดแล้ว ทางภาครัฐก็จะมีการประเมินผลงานว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้หรือไม่ เพื่อเป็นการปูทางสำหรับในช่วงเทศกาลต่อ ๆ ไป.

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net