Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 13 เม.ย.48 --กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการค้าเสรี(Global Exchange) รณรงค์ให้ประชาชนอเมริกันโทรศัพท์ไปถึงผู้แทนของตนในสภาคองเกรสเพื่อเรียกร้องไม่ให้รัฐสภาผ่านความเห็นชอบในการทำความตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกากลาง หรือ คาฟต้า (CAFTA)

ในช่วงเวลาเดียวกับที่ประเทศไทยกำลังอยู่ในบรรยากาศของการฉลองเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนในอีกกว่า 80 ประเทศ ก็กำหนดให้วันที่ 10-17 เมษายน 2548 เป็นสัปดาห์ที่รณรงเพื่อการค้าที่ยุติธรรมและต่อต้านการค้าเสรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีสหรัฐฯกับกลุ่มประเทศอเมริกากลาง (CAFTA) ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ร่วมในการรณรงค์ครั้งนี้ราว 10 ล้านคน กิจกรรมที่จะดำเนินการหลายพันกิจกรรม โดยหนึ่งในกิจกรรมที่จัดให้มีขึ้นคือการเชิญชวนให้ชาวอเมริกันช่วยกันโทรศัพท์ถึงผู้แทนของตนในสภาคองเกรส เพื่อคัดค้านไม่ให้รัฐบาลดำเนินการข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับกลุ่มประเทศอเมริกากลาง

กลุ่มคัดค้านได้ยกตัวอย่างผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ นาฟต้า(NAFTA) ที่ได้ก่อให้เกิดภาวะว่างงานและทำลายสิ่งแวดล้อม ผลจากนาฟต้าทำให้แรงงานอเมริกันต้องสูญเสียตำแหน่งงานไปแล้ว 879,280 อัตรา

นายจอห์น เจ สวีนี่ ประธานสหพันธ์แรงงานอเมริกัน หรือ The American Federation of Labor-Congress of Industrial Organizations (AFL-CIO) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ร่วมคัดค้านกล่าวถึงผลที่จะเกิดขึ้นหากมีการทำข้อตกลงคาฟต้าว่า "ข้อตกลงนี้จะทำให้กรรมกร, เกษตรกรรายย่อย, สิ่งแวดล้อม และชุมชนต้องอ่อนแอมากขึ้น ขณะที่ได้เพิ่มความมั่งคั่งและเสริมพลังให้แก่กลุ่มทุนธุรกิจชั้นนำ"

สหพันธ์แรงงานอเมริกันเป็นองค์กรหนึ่งที่ร่วมในการเคลื่อนไหวอย่างแข็งขันโดยเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการโทรศัพท์ ให้ผู้ที่ประสงค์จะโทรถึงผู้แทนของตนในสภาคองเกรสให้ลงมติคัดค้านการทำคาฟต้า ซึ่งจะสามารถโทรฟรีถึงสภาคองเกรส หมายเลข1-888-355-3588 ได้ในวันที่ 13 เมษายน 2548 เพียงวันเดียว ซึ่งเป็นวันที่กรรมาธิการการคลังของวุฒิสภาจะเปิดรับฟังความเห็นในเรื่องคาฟต้า
นอกจากนี้กลุ่มผู้นำการรณรงค์ยังได้เผยแพร่คำแนะนำในการติดต่อกับผู้แทนในสภาคองเกรสไว้อย่างละเอียด เช่น การค้นหาว่าใครคือผู้แทนในรัฐของตนโดยพิมพ์ รหัสเมืองในเวบไซต์ www.house.gov และ แนะนำว่าควรขอพูดสายกับใครตลอดจนควรเริ่มต้นบทสนทนาอย่างไร เช่น บอกว่า ให้บอกว่าเป็นสายมาจากผู้สิทธิเลือกตั้ง สอบถามถึงจุดยืนของผู้แทนในเรื่องคาฟต้า ถ้าเขาคัดค้านอยู่แล้วก็ให้กล่าวขอบคุณพร้อมทั้งขอให้ช่วยแสดงจุดยืนคัดค้านให้เป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณชน เช่น การมีจดหมายที่แสดงจุดยืนอันชัดเจน ถ้าผู้แทนยังไม่ได้ตัดสินใจให้บอกว่าจุดยืนของตัวผู้โทรที่คัดค้านคาฟต้า และเสนอที่จะจะ e-mail เหตุผลและข้อมูลเพื่อกระตุ้นให้ผู้แทนฯมีลงมติคัดค้าน หรือหากว่าผู้แทนมีความคิดว่าจะสนับสนุนคาฟต้า ก็อาจจะขอให้เขาพิจารณาทบทวน และแจ้งให้ด้วยว่าจะบอกต่อไปว่าผู้แทนฯได้ลงมติที่ที่ค้านต่อประโยชน์ของสาธารณะ
การดำเนินการอย่างจริงจังในการลอบบี้ต่อสภาคองเกรสเกิดขึ้นเนื่องจากรัฐบาลบุชมีความพยายามอย่างหนักในการชนะโหวตในการอนุมัติทำคาฟต้า เพราะการดำเนินการเร่งด่วนดังนั้นถ้ากรรมาธิการตัดสินใจที่จะส่งสัญญาการค้านี้เข้าสู่สภา เรื่องนี้ก็จะถูกตัดสินว่าทำได้หรือไม่ภายใน15วัน
ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกากลาง เป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในระยะกว่าสิบปี โดยจะมีผลกระทบต่อ คอสต้าริก้า, เอลซาวาดอร์, กัวเตมาลา, ฮอนดูรัส, นิการากัว, โดมินิกัน รวมถึงสหรัฐอเมริกาเอง ไม่ว่าจะเป็นภาวะว่างงาน, เกษตรกรในชนบทอยู่ในภาวะอันตราย, การทำลายสิ่งแวดล้อม, การเข้าถึงยาที่จำเป็นต่อชีวิต และการปิดกั้นประชาธิปไตย
................
ติดตามอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก http://www.globalexchange.org/campaigns/cafta/april13cafta.html http://www.aflcio.org/issuespolitics/globaleconomy/index.cfm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net