Skip to main content
sharethis

ปัตตานี- 14 เม.ย.48 เมื่อเวลา 09.00 น. พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองปัตตานี ได้นำนายมายีดิง นิตีเมาะ อายุ 16 ปี และนายมูฮำหมัด มันจิ อายุ 17 ปี ผู้ต้องหาคดีฉีดน้ำกรดเล่นน้ำสงกรานต์ ที่สวนสมเด็จศรีนครินทร์ หมู่ที่ 6 ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ 6 ราย เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2548 ซึ่งถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บ ไปส่งยังสถานพินิจเด็กและเยาวชนจังหวัดปัตตานี

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายซอและ นิตีเมาะ อิหม่ามประจำมัสยิดบ้านคลองมานิง บิดาของนายมายีดิง พร้อมด้วยนายสะมาแอ มันจิ บิดาของนายมูฮำหมัด ได้นำเอกสารพร้อมเงินสดขอยื่นประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสอง พนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันตัวด้วยเงินสดคนละ 3,000 บาท โดยให้ความเห็นว่า เนื่องจากทั้งบุคคลสองยังเป็นเพียงผู้ต้องสงสัย และไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์ พร้อมนัดสอบปากคำเพิ่มเติมภายในวันที่ 18 เมษายน 2548 นัดตรวจร่างกายและสภาพทางจิตในวันที่ 20 เมษายน 2548 นัดฟังผลคดีในวันที่ 12 พฤษภาคม 2548

พ.ต.อ.สมจิตย์ นาสมยนต์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองปัตตานี เปิดเผยว่า คดีนี้ไม่เกี่ยว
กับความมั่นคง หรือเหตุก่อความไม่สงบในภาคใต้ เป็นคดีทำร้ายร่างกายทั่วไป ผู้เสียหายไม่มีใครบาดเจ็บสาหัส สาเหตุมาจากความคึกคะนองเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมเพื่อนอีก 4 คน ได้ขับรถจักรยานยนต์ออกจากบ้านตำบลคลองมานิง อำเภอเมืองปัตตานี เพื่อเล่นน้ำสงกรานต์ในสวนสมเด็จศรีนครินทร์ พบกับคนตำบลเดียวกันอีก 2 คน จอดรถจักรยานยนต์อยู่ริมทางภายในสวนสมเด็จศรีนครินทร์ พร้อมกับทักเพื่อนๆ ที่มาด้วยกัน 6 คนว่า อยากเล่นน้ำสงกรานต์ไหม จากนั้น นำปืนฉีดน้ำที่ห่ออย่างดีออกโชว์

จากนั้น ทั้งสองได้มอบปืนฉีดน้ำให้กับเพื่อนที่มาด้วยกัน แล้วขับรถจักรยานยนต์หายไป จนกระทั่งตำรวจได้จับกุมเด็กทั้งสอง ส่วนคนที่ให้ปืนน้ำกรดหลบหนีไปได้ ขณะนี้ ตำรวจกำลังติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

สำหรับตัวการทั้งสองที่นำปืนใส่น้ำกรดมาให้ผู้ต้องหา ได้แก่ นายอับยาซิ กะมาลี อายุ 18 ปี กับนายมะรอเซะ เมาะโมะ อายุ 31 ปี ทั้งสองเป็นคนสติไม่สมประกอบ จากการสอบสวนยังทราบว่า ทั้งสองซื้อน้ำกรดที่ใช้นวดเนื้อยางพารา จากร้านในตำบลปูยุด อำเภอเมืองปัตตานี

พล.ต.ต.ไพฑูรย์ พัฒนโสภณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ต้องหาทั้งสองยังคงปฏิเสธ ขณะที่ผู้เสียหายยืนยันว่า ทั้ง 2 คนเป็นผู้ใช้ปืนฉีดน้ำกรดเข้าใส่

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 เมษายน 2548 มีวัยรุ่นที่ถูกคนร้ายใช้น้ำกรดสาดจนได้รับบาดเจ็บ 6 ราย ประกอบด้วย น.ส.วัลภา วัชรวิทย์ อายุ 20 ปี ด.ญ.ชิดชนก แก้วประถม อายุ 10 ปี ด.ญ.อรวรรณ แก้วประถม อายุ 8 ปี ด.ญ.นารถชนก ชายอินทร์ อายุ 14 ปี น.ส.นุชนภา คำศิริ อายุ 17 ปี ทั้งหมดถูกฉีดและสาดน้ำกรดเข้าที่บริเวณแขน และใบหน้า ถูกนำส่งโรงพยาบาลปัตตานี แพทย์ได้รักษาและอนุญาตให้กลับบ้านได้ ในวันเดียวกัน ยกเว้นด.ช.อมรศักดิ์ อำไพ อายุ 13 ปี ที่ถูกน้ำกรดที่บริเวณดวงตาทั้ง 2 ข้าง ที่เพิ่งได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน ในวันที่ 14 เมษายน 2548

ต่อมา ตำรวจได้ควบคุมตัวกลุ่มวัยรุ่นต้องสงสัยเอาไว้หลายคน พร้อมปืนฉีดน้ำ 1 กระบอก และขวดน้ำ 2 ขวด ซึ่งภายในบรรจุน้ำกรดเอาไว้ จากนั้น นำตัวมาให้กลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บชี้ตัว ทั้งหมดยืนยันว่า ชายวัยรุ่น 2 คน อายุ 16 ปี และ 17 ปี เป็นผู้ฉีดน้ำกรดเข้าใส่ จึงควบคุมตัวเอาไว้ และนำส่งสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนดังกล่าว

ต่อมา เมื่อคืนวันที่ 13 เมษายน 2548 มีผู้นำแผ่นปลิวมีเนื้อหาและรูปเกี่ยวข้องกับด.ช.พัชรพล เจริญศิลป์ หรือน้องฮ่องเต้ ไปทิ้งตามถนนสายรามัน - ยะลา ช่วงระหว่างบ้านกาลูปัง - บ้านบาลูกา ตำบลกาลูปัง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา เป็นจำนวนมาก

พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ มัทยาท สารวัตรหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรตำบลโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา จึงได้สั่งการให้ชุดสายตรวจนำมาตรวจสอบพบว่า เป็นกระดาษขนาด เอ 4 ถ่ายเอกสารสีขาว - ดำ มีภาพ 2 ภาพ คือ ภาพน้องฮ่องเต้ขณะพยาบาลกำลังดูแลอยู่ และภาพญาติกำลังเข้าเยี่ยม คาดว่าเป็นภาพจากหนังสือพิมพ์ พร้อมกับคำบรรยายใต้ภาพ ส่วนที่หัวกระดาษเขียนเป็นภาษายาวีขนาดใหญ่ แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "ระเบิดที่สนามบินหาดใหญ่"

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนพบใบปลิวมีผู้เห็นรถยนต์ต้องสงสัยไม่ทราบยี่ห้อ ป้ายทะเบียนจังหวัดสงขลา วิ่งผ่านไปได้ไม่นานนักก็มีคนพบแผ่นปลิวดังกล่าว ขณะนี้ พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ ได้สั่งการให้ตรวจสอบที่มาของแผ่นปลิวแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net