Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้ -18 ก.ย.48 ชายแดนใต้ส่งท้ายสงกรานต์เลือด ปิดหมู่บ้านค้นหามือบึ้มเล่นงาน 5 ทหารพรานหวิดดับ พบโทรศัพท์มือถือพร้อมซิมหล่นกลางสวนยาง "รองกอ.สสส.จชต." สั่งเฉียบใช้กฎอัยการศึกค้นแหลก เผย "กรงปินัง" แดนอันตราย ปมแค้นวัยรุ่นเข้ารายงานตัวแล้วถูกตำรวจจับ

ช่วงสาย วันที่ 17 เมษายน 2548 พล.อ.สนธิ บุญรัตกสิน รองผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ลอบวางระเบิดชุดทหารพรานลาดตระเวน กองร้อยที่ 4507 ด้วยระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 5 กิโลกรัม จุด ชนวนโดยโทรศัพท์มือถือ เป็นเหตุให้ทหารพรานได้รับบาดเจ็บสาหัส 5 นาย ขณะลาดตระเวนบริเวณหลังสถานีอนามัยมะรือโบออก บ้านปาเร๊ะลูโบ๊ะ หมู่ที่ 9 ตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 16 เมษายน 2548 พร้อมกับวางตะปูเรือใบตลอดเส้นทางที่คาดว่า เจ้าหน้าที่จะใช้เข้าไปให้ความช่วยเหลือชุดลาดตระเวน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พร้อมสุนัขสงคราม ได้ตรึงกำลังปิดล้อมจุดเกิดเหตุ และติดตามกลุ่มคนร้ายอย่างกระชั้นชิด พบโทรศัพท์มือถือพร้อมซิม ที่คนร้ายทำหล่นไว้กลางสวนยางพาราได้ 1 เครื่อง พร้อมสายไฟยาว 60 เมตร 1 ขด คาดว่าคนร้ายจะนำมาใช้ต่อชนวนระเบิด หากคลื่นโทรศัพท์ขัดข้อง

ใช้กฎอัยการศึกค้นแหลก

พร้อมกันนี้ พล.อ.สนธิได้สั่งการให้กองกำลังทหารใช้กฎอัยการศึกปิดล้อมหมู่บ้านต้องสงสัย เพื่อตรวจค้นเป้าหมายที่คาดว่า คนร้ายจะใช้เป็นแหล่งหลบซ่อน โดยขอความร่วมมือจากประชาชน ด้วยการใช้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น เป็นใบเบิกทาง แต่ยังไม่พบผู้ต้องสงสัย

จากนั้น พล.อ.สนธิ ได้เดินทางไปเยี่ยมทหารพรานที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 5 นาย ประกอบด้วย จ.ส.อ.สุรินทร์ โพธิ์น้อย อายุ 43 ปี หัวหน้าชุดลาดตระเวน พลทหารศุภกฤช เขตนิมิตร อายุ 24 ปี พลทหารธีระศักดิ์ แสนสุวรรณ อายุ 22 ปี พลทหารพิชัย พรหมโภชน์ อายุ 21 ปี และพลทหารเชนต์ สมบูรณ์ อายุ 23 ปี ที่โรงพยาบาลสุไหงโก - ลก จังหวัดนราธิวาส พร้อมกับมอบเงินสดปลอบขวัญ โดยขณะนี้ทั้งหมดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

ฟันชรบ.หวิดจอด

หลังจากเกิดเหตุลอบวางระเบิดชุดลาดตระเวนทหารพรานได้ไม่นาน เวลา 20.35 น. วันที่ 16 เมษายน 2548 เกิดเหตุคนร้ายลอบฟันชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ที่เข้าเวรรักษาความปลอดภัยโรงเรียนบ้านพรุ หมู่ที่ 3 ตำบลท่าธง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย คือ นายเซ็ง บาฮาวา อายุ 26 ปี ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านบ้านพรุ หมู่ที่ 3 ตำบลท่าธง ถูกฟันด้วยของมีคมที่กลางหลัง บาดเจ็บสาหัส ถูกนำส่งโรงพยาบาลรามันในเวลาต่อมา

นายอาแว มิงมะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ในฐานะหัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านที่เกิดเหตุ ให้การกับพนักงานสอบสวนว่า ตนพร้อมด้วยผู้บาดเจ็บ และเพื่อนอีก 2 คน รวมเป็น 4 คน ได้เข้าไปยังโรงเรียนบ้านพรุเพื่อเข้าเวรยามตามปกติ เมื่อถึงหน้าโรงเรียนมีคนร้ายไม่น้อยกว่า 2 คนวิ่งเข้ามาใช้มีดฟันนายเซ็งจนล้มลง ตนจึงใช้อาวุธปืนลูกซองยิงเข้าใส่กลุ่มคนร้ายไป 1 นัด จากนั้นปืนติดขัดไม่สามารถยิงต่อไปได้อีก ส่วนคนร้ายหลบหนีไปได

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า กลุ่มคนร้ายต้องการปล้นอาวุธปืนของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน แต่ถูกตอบโต้จึงหลบหนี

ระเบิดสะพานเล่นงานทหาร

ต่อมา เวลา 00.30 น. วันที่ 17 เมษายน 2548 คนร้ายก็ได้ลอบวางระเบิดหัวสะพานถนนสายปะดาดอ - นานาค บริเวณบ้านปะดาดอ หมู่ที่ 3 ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้พลทหารชวลิต ทับพันสอน สังกัดร้อย ร. 1122 ค่ายเพชราวุธ ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ที่วัดโฆษิต ตำบลนานาค ได้รับบาดเจ็บ แรงระเบิดทำให้พื้นเป็นหลุมกว้าง 2 เมตร ลึก 1.7 เมตร มีเศษดินระเบิดไดนาไมต์ผสมปุ๋ยยูเรียกระจายเกลื่อนถนน ในรัศมี 30 เมตร

กระทั่ง เวลา 13.00 น. วันเดียวกัน มีคนร้าย 2 คน เป็นเพื่อนของนายวินัย วังคีรี อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4/14 ซอย 13 ถนนวิฑูรอุทิศ เขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมืองยะลา ใช้รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ สีบรอนซ์ ทะเบียน 706 ยะลา ไม่ทราบตัวอักษร ได้ชักชวนนายวินัยมาเที่ยว โดยใช้บนเส้นทางสายโต๊ะปาแกะ - ทุ่งยางแดง บ้านวังพญา หมู่ที่ 2 ตำบลวังพญา เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุทั้ง 2 คน ได้ใช้ได้ใช้มีดสปาต้าฟันนายวินัย จนล้มลงกลางถนน ขณะกำลังกำลังจะฟันซ้ำมีชาวบ้านขับรถผ่านมาประสบเหตุ คนร้ายจึงได้ขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไป สำหรับนายวินัยมีบาดแผลถูกฟันเหวอะหวะที่บริเวณลำตัวอาการสาหัส

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า วัยรุ่นกลุ่มดังกล่าวขัดใจกันมาก่อน จึงฉวยโอกาสชวนผู้บาดเจ็บมาเที่ยว พอสบโอกาสจึงได้ทำร้ายหวังให้ถึงแก่ความตาย เพื่อโยนความผิดไปยังผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

กรงปินังแดนอันตราย

สำหรับกรณีคนร้ายใช้อาวุธสงครามลอบยิงจุดตรวจบริการประชาชนของตำรวจ บนเส้นทางสายยะลา - เบตง ในตลาดกรงปินัง หมู่ที่ 3 ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา เมื่อเวลา 19.45 น. วันที่ 16 เมษายน 2548 จากการตรวจที่เกิดเหตุพบว่า บังเกอร์หน้าจุดตรวจมีร่องรอยของกระสุนปืนหลายจุด และห่างกันประมาณ 20 เมตร พบปลอกกระสุนปืนสงคราม ไม่ทราบชนิดตกอยู่เกลื่อนถนน ห่างออกไปพบรถจักยานยนต์จอดอยู่ 1 คัน

พ.ต.ท.ปานพิทักษ์ เทพชูแดง รองผู้กำกับการหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอกรงปินัง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่า คนร้ายน่าจะมีไม่น้อยกว่า 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ โดยขับมาจอดอยู่ฝั่งตรงกันข้ามหน้าจุดตรวจห่างกันประมาณ 30 เมตร จากนั้นใช้อาวุธปืนสงครามกระหน่ำยิงเข้ามายังจุดตรวจ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ยิงตอบโต้เป็นเวลากว่า 5 นาที จากนั้น คนร้ายได้อาศัยความมืดหลบหนีไป โดยทิ้งรถจักรยานยนต์ไว้ในที่เกิดเหตุ 1 คัน

สำหรับอำเภอกรงปินัง เป็นหนึ่งในหลายพื้นที่ที่เกิดเหตุคนร้ายบุกโจมตีฐานทหาร และปล้นอาวุธปืนอาสาสมัครรักษาดินแดนประจำอำเภอ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 เหตุการณ์ครั้งนั้น มีคนร้ายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวนมาก หลังจากนั้นทางราชการได้เปิดโอกาสให้คนในพื้นที่เข้ามารายงานตัว มีเยาวชนออกมารายงานตัวจำนวนมาก

มีปัญหารายงานตัวแล้วจับ

จากนั้นไม่นานมีการจับกุมผู้มารายงานตัว 2 คน โดยทางอำเภอยื่นขอประกันตัว แต่พนักงานสอบสวนคัดค้านการให้ประกัน เป็นเหตุให้เยาวชนที่เคยเข้ารายงานตัวหลบหนีเข้าป่าจำนวนมาก นับตั้งแต่นั้นมาก็มีเหตุเกิดในพื้นที่อำเภอกรงปินังต่อเนื่องตลอดมา

ล่าสุด ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้าได้จับกุมนายเปะอิง เด็งตา ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน และนายดอเลาะ กูนิง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลห้วยกระทิง อำเภอกรงปินัง ในข้อหายิงนายมะสุไฮมิง เจาะบองอ สายข่าวของตำรวจและฝ่ายปกครอง ญาติผู้ต้องหาทั้ง 2 ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว แต่ถูกตำรวจคัดค้าน ทำให้ญาติของเยาวชนที่หลบหนีเข้าป่า และญาติพี่น้องของผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมล่าสุด ไม่พอใจตำรวจอย่างมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net