Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 21 เม.ย.48 นายสมชาย หอมลออ ประธานคณะทำงานปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า คณะทำงานฯ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ขอคุ้มครองความปลอดภัยแก่นางอังคณา วงศ์ราเชน ภรรยานายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิมที่หายตัวไป เพราะได้รับข้อมูลจากนางอังคณาว่า ถูกข่มขู่คุกคาม

นายสมชาย กล่าวว่า คนที่โทรศัพท์มาข่มขู่นางอังคณา ให้หยุดเคลื่อนไหวเรียกร้องความยุติธรรม ตนมั่นใจว่า เป็นคนของฝ่ายความมั่นคง เพราะเป็นคนเดียวกับที่เคยโทรศัพท์มาสอบถามนางอังคณาหลายครั้ง หลังจากนายสมชาย หายตัวไป จนนางอังคณาจำเสียงได้ จึงขอให้ พ.ต.ท .ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ดูแลฝ่ายความมั่นคงให้ด้วย ตนต้องการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งดูแลสำนักงานคุ้มครองพยาน ใช้มาตรการพิเศษให้ความคุ้มครองดูแลความปลอดภัยนางอังคณา ในฐานะพยานคดีนายสมชาย ถูกอุ้มหายตัว และขอให้รัฐบาลเร่งติดตามตัวนายสมชายไม่ว่าจะเป็นหรือตาย รวมทั้งนำตัวคนผิดมาลงโทษด้วย แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีปฏิกิริยาใดๆ จากทางกระทรวงยุติธรรม ต่อจดหมายเปิดผนึกที่คณะทำงานฯ ส่งไป

การร้องเรียนต่อกระทรวงยุติธรรมครั้งนี้ สืบเนื่องจากนางอังคณา ภรรยานายสมชาย ได้เข้าพบประธานคณะทำงานปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ขอความช่วยเหลือกรณีที่นางอังคณาและครอบครัว ถูกคุกคามเอาชีวิต อ้างว่าผู้หวังดีเตือนให้นางอังคณาและครอบครัวระวังตัว เพราะมีคนมุ่งปองร้ายถึงชีวิต โดยข่มขู่ว่าจะเก็บนางอังคณา หลังจากเก็บนายสมชายได้แล้ว รวมทั้งโทรศัพท์มาข่มขู่คุกคามที่บ้าน รถที่จอดหน้าบ้านก็ถูกงัด สาเหตุมาจากความไม่พอใจที่นางอังคณานำเรื่องนายสมชาย ไปเรียกร้องความยุติธรรมต่อองค์การสหประชาชาติ

หลังจากนายสมชาย ทราบเรื่อง ได้ทำจดหมายเปิดผนึกไปถึงนายสุวัจน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ ให้คุ้มครองดูแลความปลอดภัยให้กับนางอังคณา และครอบครัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net