Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 21 เม.ย.48 นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเช้าวันนี้ว่า ในขั้นนี้คงต้องใช้การขอความร่วมมือจากภาคเอกชนผู้จำหน่ายซิมการ์ดไปก่อน โดยครอบคลุมซิมการ์ดใหม่และเก่าที่ลูกค้าซื้อไปใช้แล้ว

แต่ทั้งนี้ จะเริ่มเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของภาคเอกชนในการเตรียมบุคลากรและข้อมูลเพื่อสนับสนุนมาตรการของรัฐ แต่อย่างไรก็ดีในที่สุดแล้วจะต้องมีการออกระเบียบเพื่อให้เป็นกติกาในระยะยาว

นายจาตุรนต์กล่าวว่า ต่อไปทุกคนที่จะใช้โทรศัพท์มือถือจะต้องแจ้งหมายเลข เช่นเดียวกับใครก็ตามที่มีหมายเลขโทรศัพท์อยู่แล้ว ก็ต้องแจ้งชื่อในฐานะเจ้าของ เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมและติดตาม ทั้งนี้ เชื่อว่าจากกฎหมายเท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน น่าจะเปิดโอกาสให้รัฐบาลดำเนินการในเรื่องนี้ได้โดยไม่ต้องออกกฎหมายใหม่ขึ้นมาบังคับใช้ แต่จะเป็นกฎหมายฉบับใด ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาอยู่ในเวลานี้ คาดว่าในส่วนที่ว่าจะใช้กฎหมายใดบังคับใช้น่าจะเกิดความชัดเจนภายใน 1-2 วันนี้

รักษาการรมว.ไอซีทีกล่าวว่า เมื่อรู้แน่ชัดว่ามีกฎหมายฉบับใดที่สามารถใช้บังคับต่อกรณีนี้ได้แล้ว การออกระเบียบบังคับจะกระทำในทันที โดยไม่มีการรอประเมินผลจากวิธีการขอความร่วมมือจากภาค เอกชน เพราะการดำเนินการใดๆ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยเร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้นายจาตุรนต์ให้สัมภาษณ์ว่า อาจจะอาศัยช่องทางของคณะกรรมการกำกับกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช. ตามระเบียบพระราชบัญญัติองค์การจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการกระจายเสียงวิทยุ โทรทัศน์ โทรคมนาคม พ.ศ. 2543 มาตรา 78 ซึ่งจะขอความร่วมมือจากกทช. เนื่องจากกิจการโทรคมนาคมอยู่ในกำกับของกทช. ทั้งต้องปฎิบัติตามแนวทางของกฎหมายฉบับนี้

แต่ทั้งนี้เป็นอิสระของกทช. จะทำหรือไม่ทำก็ได้ เนื่องจากเป็นองค์กรอิสระ แต่อย่างไรก็ดีรัฐจะศึกษาช่องทางนี้เป็นอีกทางหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net