เมื่อ"มุกงาม"แห่งอันดามัน...ไร้เงาผู้หมายปอง

หลังเหตุการณ์คลื่นยักษ์ซึนามิผ่านไปเกือบ 4 เดือน จนถึงขณะนี้ เมืองแห่งสมญานาม "มุกงามแห่งอันดามัน" เกาะที่เคยเป็นดินแดนแห่งเศรษฐีเหมืองแร่ดีบุกยังซบเซา เงียบเหงาไม่ต่างจากหลังเกิดเหตุการณ์ใหม่เลย

"ดุสิต ธำนิวิภัยเวช" เจ้าของธุรกิจท่องเที่ยว และเจ้าของร้านอินเตอร์เน็ตแห่งหนึ่งในเกาะภูเก็ตเปิดเผยกับ"ประชาไท"ว่า จากเดิมเมืองภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่"ไม่หลับใหล"นั้นปัจจุบันเมืองภูเก็ตซบเซาลงกว่าเดิมมาก

"ช่วงเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว หลังจากเกิดเรื่องใหม่ๆ ภูเก็ตเต็มไปด้วยผู้คนนะครับ อย่างที่ร้านผมมีคนมาใช้บริการอินเตอร์เน็ตเยอะมาก ทั้งนักข่าว อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆเต็มไปหมด อย่างนักข่าวนี่มีทั้งของไทย ของต่างประเทศ เดินกันแน่นร้าน เรียกได้ว่าเกือบเหยียบกันตาย นี่ยังไม่รวม ชาวต่างชาติที่มาใช้บริการเพื่อติดต่อกับญาติๆ ที่อยู่คนละซีกโลกอีกนะ จำได้ว่าตอนนั้นแทบจะต้องแจกบัตรคิวด้วยซ้ำไป" ดุสิตกล่าว

ดุสิตเล่าต่อว่า พอช่วงเดือนกุมภาพันธ์คนก็เริ่มซบเซาลงมาก แต่ยังคงมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาดูร่องรอยเหตุการณ์

"ทางหน่วยงานต่างๆเขาก็พยายามประชาสัมพันธ์นะ ก็ได้ผลบ้างเล็กน้อย แต่หลังแผ่นดินไหวครั้งที่สองที่เพิ่งผ่านมานี่ นักท่องเที่ยวหายหมด ที่เหลืออยู่บนเกาะสงสัยเป็นประเภทไม่รู้จะไม่อยู่ที่ไหนอย่างพวกผมนี่แหละ"ดุสิตกล่าวอย่างอารมณ์ดีและว่า หากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปกิจการที่ร้านคงแย่ แต่ไม่อยากกังวลมากเพราะคิดว่าอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

นายจันทร์ บัวอินทร์ คนขับรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง กล่าวว่าก่อนเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์ ตนมีรายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 8,000-9,000 บาทต่อเดือน

"หลังเกิดเหตุการณ์ใหม่ๆก็ยังคงพอมีรายได้บ้าง แต่ช่วงนี้ เดือนละ 4,000-5,000 ยังแทบไม่ได้เลย " นายจันทร์กล่าว

นายจันทร์กล่าวต่อว่า คนที่มาจากที่อื่นต่างคิดว่าภูเก็ตฟื้นแล้ว มีคนมาเที่ยว แต่ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย เมืองที่เคยคึกคัก เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในขณะนี้แทบจะไม่มีผู้คนมาเยือน

"ผมคิดว่าคงอีกนานกว่าจะมีคนมาเที่ยวที่นี่ ใครๆก็คงไม่อยากเอาชีวิตมาเสี่ยงกับความไม่แน่นอนของธรรมชาติที่ไม่อาจคาดคะเนล่วงหน้าได้ หากผมเป็นคนที่อื่นผมก็คงไม่กล้ามาเที่ยว แต่ผมคือคนที่นี่ ผมจึงต้องอยู่ที่นี่ หากินที่นี่ แม้จะรู้ว่ามันค่อนข้างเสี่ยงอยู่บ้าง แต่ที่นี่ก็บ้านผม"นายจันทร์กล่าว

"เจ๊เก๋"ซึ่งยอสงวนชื่อเสียงเรียงนาม เจ้าของร้านข้าวแกง ตั้งร้านอยู่ไม่หากจากเทศบาลเมืองภูเก็ต กล่าวว่า ลูกค้าที่มากินข้าวที่ร้านยังไม่ลดน้อยลง แต่ลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวขาจรแทบจะไม่มีเลย

"ตอนนี้ก็ยังขายดีเหมือนเมื่อก่อนแหละ เพราะคนที่มากินเป็นลูกค้าประจำ ซึ่งก็เป็นคนแถวๆนี้ทั้งนั้น เมื่อก่อนมีลูกค้าขาจรที่ชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนมากินเยอะ แต่หลังเดือนมกราคมเป็นต้นมาแทบจะไม่มีลูกค้าขาจรเลย เจอก็แต่เจ้าประจำ แต่เห็นหน้า ไม่ต้องอ้าปากก็รู้แล้วว่าลูกค้าจะสั่งอะไร"เจ๊เก๋เล่า

เจ๊เก๋เล่าต่อว่า ตนเองใช่ว่าไม่รู้สึกกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้จนถึงตอนนี้ก็ยังรู้สึกกลัว แต่ก็ไม่คิดจะโยกย้ายไปไหน

"จะให้ไปไหนได้ บ้านก็อยู่นี่ ญาติพี่น้องปู่ย่าตายายก็อยู่ที่นี่ ลูกค้าก็คนที่นี่ ไม่ขายที่นี่ก็ไม่รู้จะไปขายที่ไหน อย่างวันก่อนที่แผ่นดินไหว ก็กลัว ตอนเช้ามาขาประจำก็มาเล่าว่าหากเกิดคลื่นยักษ์ครั้งใหญ่จริงๆ หากต้องตายจริงๆก็ยังโชคดีที่ตายที่บ้านตัวเอง ตายกับญาติๆพี่ๆน้อง" เจ๊เก๋พูดพร้อมหัวเราะ

เจ๊เก๋กล่าวว่า ชีวิตคนไม่แน่นอน ขอเพียงวันนี้เรามีความสุข เราอยู่บ้านเรา อยู่กับผู้คนที่เรารักแค่นี้ก็มีความสุขแล้ว หากถามว่ากลัวเหตุการณ์ไหม คำตอบคือกลัว แต่ก็ไม่ได้กังวลอะไรมาก กังวลไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา เรื่องของธรรมชาติ มนุษย์ห้ามไม่ได้อยู่แล้ว เราอยู่อย่างมีความหวังว่ามันจะไม่เกิด สบายใจกว่าอยู่อย่างกังวล

"หากคลื่นยักษ์ ครั้งใหญ่มาจริงๆ ถึงจะตายไป ยังไงๆ ก็ไม่เหงาหรอก เพราะคนที่นี่ก็ต้องตายด้วย มีเพื่อนมีขาประจำตามไปกินข้าวแกงที่เมืองผีด้วยแน่ๆ"เจ๊เก๋กล่าวในตอนท้าย

แม้"ภูเก็ต"ในวันนี้ยังเงียบเหงา ไร้เงานักท่องเที่ยว แม้ผู้คนที่นี่ยังหวาดหวั่นต่อเหตุการณ์ความไม่แน่นอนของธรรมชาติอยู่บ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ชีวิตคนภูเก็ตวันนี้ ยังมีอารมณ์ขันในการเผชิญปัญหาและยังอยู่อย่างมีความหวังถึงวันที่"มุกงามแห่งเมืองไทย"จะกลับมาเป็นเมืองแห่งชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท