Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 21 เม.ย.48 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายในการประชุมร่วม 2 สภาเพื่อพิจารณาเห็นชอบการยืนยันร่างกฎหมาย 41 ฉบับโดยรัฐบาลว่า ส่วนกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการโทรคมนาคมนั้น รัฐบาลเสนอกฎหมายนี้เข้ามา และตนเป็นคนแปรญัตติเองว่าระบบการให้บริการพรีเพด (per-paid) ถึงเวลาแล้วที่ต้องกำกับดูแล ในชั้นกรรมาธิการก็เห็นด้วย แต่รัฐบาลก็ไม่เดินหน้า เพราะเกรงจะกระทบผู้ประกอบการ

"ถ้าเดินหน้าเสียตั้งแต่ตอนนั้น วันนี้ก็ไม่ต้องมาปวดหัวเรื่องจัดระเบียบซิมการ์ด สามารถใช้กฎหมายบังคับได้เลย" นายอภิสิทธิ์ระบุ

ด้านนายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี หนึ่งในกรรมาธิการสามัญการสื่อสารและโทรคมนา
คม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เรื่องนี้กรรมาธิการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ แต่วันนี้รัฐบาลกลับไม่นำมาเสนอ ตอนนี้ส.ส.ไปต่างประเทศชาวต่างชาติก็ทวงถามถึงกฎหมายฉบับนี้

"ระบบพรีเพด เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายผิดพ.ร.บ.กิจการโทรคมนาคม เพราะสัญญาระหว่างผู้ใช้และผู้ให้บริการไม่ได้ถูกเปิดเผย ไม่มีสัญญาต่อกัน วันนี้วิธีการที่เราเสนอให้แก้ไขเรื่องระบบมือถือแบบพรีเพด รมว.มหาดไทยก็เคยพูดว่าต้องการเห็นการยกเลิกระบบแบบนี้ เพราะใช้ในการประกอบการทุจริต เอาไปใช้ได้มากรวมทั้งยาเสพติดด้วย" นายเชนกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net