Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-21 เม.ย.48 นายเดโช ไชยทัพ ผู้ประสานงานมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เปิดเผยว่าในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ตนจะเข้าพบอธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อให้มีการนำร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชนไปทดลองใช้ในพื้นที่นำร่องใน 450 พื้นที่ทั่วทุกภาคของประเทศ ตามแผนงานที่ได้ตกลงในหลักร่วมกับนายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

"เราจะมุ่งเน้นไปทดลองนำร่องทั้งในพื้นที่ที่มีปัญหาความขัดแย้ง ไม่ว่าพื้นที่ที่มีการสร้างโรงโม่หิน พื้นที่กลุ่มผู้มีอิทธิพล พื้นที่ชุมชนชนเผ่า พื้นที่ป่าชายเลน รวมทั้งพื้นที่ที่มีความพร้อม มีการจัดการป่าที่เข้มแข็ง เพื่อเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน ทั้งฝ่ายรัฐ นักวิชาการ นักกฎหมาย และชุมชน ก่อนจะมีการประเมิน ว่าสามารถจัดการป่าได้อย่างยั่งยืนหรือไม่" นายเดโชกล่าว

นายเดโชกล่าวอีกว่า หลังจากนั้นจะมีการจัดเวทีแสดงความคิดเห็นของประชาชนจากทั่วประเทศ เพื่อผลักดันให้มีการคลอดกฎหมาย พ.ร.บ.ป่าชุมชนในกระบวนการนิติบัญญัติกันต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net