Skip to main content
sharethis

ปัตตานี-21 เม.ย.48 วันนี้ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นายรุ่ง แก้วแดง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวสรุปประเด็นข้อหารือหลังจากรับฟังข้อคิดเห็นจากคณาอาจารย์ และนักศึกษา เกี่ยวกับแนวทางการแยกมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ออกจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ไปเป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศว่า มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี คงต้องปรับเปลี่ยนจากมหาวิทยาลัยที่เปิดรับนักศึกษาจาก 20,000 คน เหลือเพียง 10,000 คนเศษก่อน เนื่องจากปัจจุบันทั้งจังหวัดยะลา และที่จังหวัดนราธิวาส ล้วนมีมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น ทำให้ขีดความสามารถในการรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีอาจจะลดลง ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่มีความรุนแรงยิ่งขึ้น ทำให้แรงดึงดูดนักศึกษาที่มาจากต่างจังหวัดลดน้อยลงไปด้วย

นายรุ่ง กล่าวอีกว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งตั้งขึ้นในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยจอมพลสฤษดิ์เดินทางมาเลือกสถานที่ตั้งด้วยตัวเอง ต่อมามีการเปิดวิทยาเขตหาดใหญ่ขึ้นมา เนื่องจากจำเป็นต้องย้ายอุปกรณ์การเรียนการสอน ที่ทนสภาพร้อนชื้นไม่ได้ไปไว้ในที่ปลอดภัย เพราะวิทยาเขตปัตตานีมีพื้นที่กับติดกับทะเล ทำให้อุปกรณ์การเรียนการสอนเกิดความเสียหายง่าย ไม่ได้มีเจตนาจะลดบทบาทวิทยาเขตปัตตานีลง

"ในเมื่อส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะแยกมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ออกจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผมอยากให้ทุกคนเริ่มวาดความฝันของรูปแบบมหาวิทยาลัย ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งอาจใช้เวลาอีก 10 ปี หรือมากกว่านั้น เพื่อสร้างความพร้อม เนื่องจากวิทยาเขตปัตตานีมีปัญหาเสมอ ไม่ว่าในเรื่องการจัดการและบริหาร โดยเฉพาะบุคลากรที่จะเข้ามาร่วมงานกับมหาวิทยาลัย" นายรุ่ง กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net