เด็กใต้ทิ้งถิ่น "มอ.ตานี" นักศึกษาหนี10%

สงขลา- 21 เม.ย.48 นายประเสริฐ ชิตพงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลให้นักศึกษาเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ลดลงกว่า 10% เนื่องจากนักศึกษาและผู้ปกครองไม่มั่นใจในความปลอดภัย เพราะฉะนั้น ปีการศึกษา 2548 นักศึกษาจะเข้าเรียนที่วิทยาเขตปัตตานีลดลงแน่นอน แต่อาจจะไปเรียนที่วิทยาเขตอื่น เช่น วิทยาเขตภูเก็ต วิทยาเขตตรัง และวิทยาเขตสุราษฎร์ธานีมากขึ้น

นายประเสริฐ เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับปีการศึกษา 2548 นี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทุกวิทยาเขต รับนักศึกษาประมาณ 10,000 คน แยกเป็น วิทยาเขตหาดใหญ่ 6,000 คน วิทยาเขตปัตตานี 3,000 คน วิทยาเขตตรังกับวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 1,000 คน ใช้วิธีรับตรง 5,000 คน ผ่านระบบสอบเอนทรานซ์ 5,000 คน ที่ผ่านมามีนักศึกษาผ่านการรับตรงมารายงานตัวเข้าเรียนเพียง 4,000 คนเศษเท่านั้น

นายสุนันท์ เทพศรี ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ปีการศึกษา 2548 นี้ เด็กนักเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ย้ายออกนอกพื้นที่มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่จำนวนที่ย้ายอยู่ในขั้นปกติ เพราะทุกปีจะมีเด็กในพื้นที่ย้ายออกไปเรียนที่อื่น เช่น เด็กนักเรียนที่จบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จะย้ายไปศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนมีชื่อเสียงที่จังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมตัวสอบเอนทรานซ์ และอีกส่วนหนึ่ง คือ เด็กนักเรียนที่ย้ายตามผู้ปกครองที่เป็นราชการ หรือทำงานเอกชน ที่ย้ายไปทำงานในจังหวัดอื่น

นายสุนันท์ กล่าวว่า ถึงแม้โรงเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะปิดการเรียนการสอนบ่อยครั้ง จากเหตุความไม่สงบในพื้นที่ แต่ผลการสอบเอนทรานซ์ของนักเรียนในพื้นที่นี้ ยังได้ไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา และอาจจะเพิ่มขึ้น เพราะปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้จัดนักวิชาการหรือติวเตอร์มืออาชีพ จากโรงเรียนกวดวิชาในกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่จัดติวให้แก่เด็กมัธยมปลายในพื้นที่เป็นกรณีพิเศษ จากเดิมที่ไม่เคยมีการติวมาก่อน ขณะที่เด็กในพื้นที่ส่วนใหญ่ ไม่มีโอกาสเดินทางไปเรียนโรงเรียนกวดวิชาในกรุงเทพมหานครได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท