Skip to main content
sharethis

นราธิวาส- 21 เม.ย.48 เมื่อเวลา 14.30 น. ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 นายศิวะ แสงมณี อธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะรองผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้ร่วมกันรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ต้องสงสัยเป็นแนวร่วมขบวนการก่อการร้าย ที่มารายงานตัวแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 350 คน จาก 6 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอศรีสาคร อำเภอบาเจาะ อำเภอยี่งอ อำเภอตากใบ และอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

นายประชา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ การรายงานแสดงตนของกลุ่มเสี่ยงและผู้ต้องสงสัยฯ เคยดำเนินการในทางลับ มีแนวร่วมขบวนการก่อการร้ายมาแสดงตนเข้าร่วมเป็นทูตสันติภาพนำร่อง 20 ราย จากนั้นได้ให้ทูตสันติภาพ ในฐานะช่วยงานผู้ว่าราชการจังหวัดขยายผลชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มเสี่ยงที่เหลืออยู่ จนสามารถดึงมาแสดงตนได้หลายร้อยคน

นายประชา เปิดเผยต่อไปว่า ขณะนี้ตนได้แต่งตั้งผู้มารายงานตัวทั้งหมด เป็นทูตสันติภาพ ทำหน้าที่ช่วยบ้านเมืองด้วยการดึงเยาวชนมาพัฒนาบ้านเมือง เชื่อว่าโครงการทูตสันติภาพทำงานได้ผล สามารถคืนความสงบสุขและสันติสุขให้กับพื้นที่ได้

สำหรับโครงการดึงกลุ่มเสี่ยงให้เมาแสดงตัวต่อทางราชการนั้น มีนายสุกรี ดอเลาะ อดีตผู้ใหญ่บ้านตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ที่มีค่าหัว 500,000 บาท ซึ่งเข้ามอบตัวกับกองทัพภาคที่ 4 เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว เป็นผู้ประสานงาน สำหรับทูตสันติภาพประจำตำบล จะช่วยประสานความสร้างเข้าใจระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ปัญหาความไม่สงบคลี่คลายโดยเร็ว

เมื่อเวลา 16.00 วันเดียวกัน ร.ต.ต.สุชาติ สิงหา รองสารวัตรปราบปราม สถานีตำรวจภูธรอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ได้จับกุมนายอับดุลเลาะ ซามะ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46/1 หมู่ที่ 1 ตำบลบาเจาะ อำเภอบันนังสตา ตามหมายจับของศาลจังหวัดยะลา ในข้อหาพยายามฆ่าส.อ.จักรพงศ์ สัตยพันธ์ และอาสาสมัครทหารพรานโกสินธ์ บุญสว่าง สังกัดหน่วยทหารพรานที่ 41 ตำบลวังพญา อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ที่ตำบลบางลาง อำเภอบันนังสตา ขณะออกหาข่าว ที่บ้านตันหยงนากอ บนเส้นทางสายบางลาง - ยีลาปัน หมู่ที่ 2 ตำบลบาเจาะ ได้บาดเจ็บสาหัส เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 13 เมษายน 2548
พ.ต.อ.ถวัลย์ นัคราวงศ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอบันนังสตา เปิดเผยว่า นายอับดุลเลาะเป็น 1 ใน 4 ผู้ต้องหาในคดีนี้ ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 3 คน จะขยายผลติดตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป สำหรับปืนพกขนาด 11 มิลลิเมตรที่ใช้ก่อเหตุนั้น จากการตรวจสอบพบว่าเคยใช้ก่อเหตุในพื้นที่อำเภอบันนังสตาหลายคดี ในเบื้องต้นผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ

เมื่อเวลา 12.20 น. วันเดียวกัน ขณะที่นายดอเลาะ พ่วงแก้ว อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104 หมู่ที่ 6 ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส อาสาสมัครรักษาดินแดน ขับจักรยานยนต์ ซูซูกิ เบส สีดำแดง หมายเลขทะเบียน กวง - 329 นราธิวาส ออกจากบ้านพักไปที่ว่าการอำเภอจะแนะ มาตามถนนสายบ้านปารี - ไอกรอส เมื่อมาถึงถนนในหมู่บ้านปารี หมู่ที่ 4 ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส มีคนร้าย 2 คนขบจักรยานยนต์ไม่ทราบสีและยี่ห้อ ใช้อาวุธปืนอาก้า กราดยิงกระสุนถูกศีรษะหายไปทั้งแถบ และถูกตามลำตัว แขน ขา พรุนไปทั้งร่าง เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ สำหรับศพนายดอเลาะถูกนำส่งโรงพยาบาลจะแนะในเวลาต่อมา

เมื่อเวลา 8.00น.วันเดียวกัน ขณะที่นายอายุ ปาเนะ อายุ 35 ปี อดีตอาสาสมัครรักษาดินแดน อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ขับรถยนต์นำลูกและภรรยารวม 4 คน ไปกรีดยางในสวนยางพารา มาถึงหมู่บ้านคลองหงส์ หมู่ที่ 3 ตำบลสะมะยุง อำเภอศรีสาคร มีคนร้าย 2 คนขับรถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อและป้ายทะเบียน ใช้อาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบชนิดประกบยิงนายอายุ กระสุนถูกบริเวณเอวด้านขวา 1 นัด ส่วนด.ญ.สุไลลา ปาเนะ อายุ 12 ปี บุตรสาว ถูกกระสุนที่มือขวา เบื้องต้นพนักงานสอบสวนคาดว่า เกี่ยวข้องกับความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อเวลา 1.45 น. วันเดียวกัน ขณะที่นายยา มูเก็ง อายุ 41 ปี ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และกรรมการตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ซึ่งเสร็จสิ้นภารกิจรักษาความปลอดภัยที่โรงเรียนบ้านตือบิงตีงี กำลังจะเข้าพักเลขที่ 72 ถนนสายมายอ - ทุ่งยางแดง หมู่ที่ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมา มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ดักซุ่มยิงด้วยปืนอาก้ากระสุนเข้าที่ท้อง 1 นัด ได้รับบาดเจ็บสาหัส พร้อมกับโรยเรือใบตลอดเส้นทาง ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่เก็บได้ 56 ตัว จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนอาก้า 6 ปลอก

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 8.00 น. วันที่ 20 เมษายน 2548 ขณะที่นายกิตติ ดินแดง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยโรงพยาบาลอำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี ขับรถจักรยานยนต์ไปทำงาน เมื่อมาถึงบริเวณหมู่ที่ 1 ตำบลมะนังคาลัม อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี มีคนร้าย 2 คน ขับรถประกบยิงเข้าที่สีข้างด้านซ้าย 1 นัด ได้รับบาดเจ็บสาหัส ผู้ประสบเหตุนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อำเภอสายบุรีในเวลาต่อมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net