Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 21 เม.ย.48 วันนี้ นายไพทูรย์ สว่างกมล ผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองพยาน กระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางไปพบนางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของทนายสมชาย นีละไพจิตร ที่ถูกอุ้มหายตัวไปเป็นเวลากว่า 1 ปีเศษ เพื่อแจ้งสิทธิ์ในการขอเจ้าหน้าที่คุ้มครองหลังครอบครัวถูกข่มขู่ ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ส่งเจ้าหน้าที่มาคุ้มครองจนกว่าครอบครัวของนายสมชายจะปลอดภัย

นางอังคณา กล่าวว่า หลังการหายตัวของสามี ครอบครัวต้องอยู่อย่างหวาดระแวง เพราะถูกอำนาจมืดคุมคาม ญาติพี่น้องไม่กล้าเข้ามายุ่งเกี่ยว นอกจากนี้ ยังมีโทรศัพท์ข่มขู่ให้ระมัดระวังตัวเป็นระยะ เพราะอาจจะมีอันตรายถึงชีวิต

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตนจะสั่งการให้สำนักงานคุ้มครองพยาน จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปคุ้มครองและดูแลความปลอดภัยให้กับครอบ
ครัวของนางอังคณาทันที รวมทั้งจัดสถานที่ให้พักอาศัยจนกว่าจะปลอดภัย พร้อมกันนี้จะตรวจสอบ
ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับรายละเอียดที่นางอังคณา นำเรื่องการหายตัวของนายสมชาย ไปร้องขอความเป็นธรรมกับคณะทำงานองค์การสหประชาติว่าด้วยเรื่องการหายตัวไปอย่างถูกบังคับและไม่สมัครใจ

ก่อนหน้านี้ นางอังคณาได้เข้าขอความช่วยเหลือจากนายสมชาย หอมลออ ประธานคณะทำงานปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน เพราะนางอังคณากับครอบครัว ถูกคุกคามเอาชีวิต โดยมีผู้หวังดีเตือนให้นางอังคณาและครอบครัวระวังตัว อ้างว่ามีคนมุ่งปองร้าย โดยข่มขู่ว่าเมื่อเก็บนายสมชายได้แล้ว ก็จะเก็บนางอังคณาด้วย นอกจากนี้ ยังโทรศัพท์ข่มขู่คุกคาม รถที่จอดหน้าบ้านก็ถูกงัด สาเหตุมาจากไม่พอใจที่นางอังคณา นำเรื่องนายสมชายไปร้องขอความเป็นธรรมต่อองค์การสหประชา
ชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net