แก้ปัญหา "ผู้มีอิทธิพล" ต้องแยกใช้กฎหมายต่างหาก

ประชาไท -- 22 เม.ย. 48 "ต้องมีมาตรการพิเศษที่จะแยกคนธรรมดาออกจากองค์กรอาชญากรรม โดยใช้กฎหมายธรรมดาที่ประชาชนสามารถแก้ต่างได้กับประชาชนทั่วไป ขณะที่หากเป็นองค์กรอาชญากรรมก็ต้องใช้กฎหมายอาชญากรรม เพราะคนที่กระทำการเข้าข่ายนี้ก็จะมีอำนาจและมีอิทธิพลมาก จึงจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษและมีความเข้มข้นในการปฎิบัติด้วยหน่วยพิเศษซึ่งของไทยก็มีการจัดตั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ"

นายวันชัย รุจินวงศ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเยาวชนกล่าวในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัย "การพัฒนากฎหมายป้องกันและปราบปรามองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ"

จากการวิจัย พบว่า องค์กรอาชญากรรมในประเทศไทย ได้พัฒนาตัวเองไปสู่การเป็นผู้มีอิทธิพลและการคอร์รัปชั่นซึ่งส่งผลให้องค์กรอาชญากรรมถูกปราบปรามยาก และกลายเป็นว่ากฎหมายของไทยบังคับใช้กับคนจนและคนธรรมดาเท่านั้น

นายวันชัย เสนอ และว่าหากจะให้ได้ผลอย่างแท้จริงก็ต้องเป็นการดำเนินการที่ฝ่ายการเมืองต้องเข้าใจและสนับสนุนส่งเสริมในด้านต่าง ๆ ทั้งการแก้ไข ปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ การฝึกอบรมของเจ้าหน้าผู้ปฎิบัติ และการประสานงานร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยฉบับดังกล่าวได้ให้ข้อเสนอแนะที่สำคัญด้วยว่า การแก้กฎหมายจะใช้วิธีการนอกระบบไม่ได้ แต่ต้องสร้างเครื่องมือให้กับผู้รักษากฎหมายให้เพียงพอ แต่เครื่องมือเหล่านั้นต้องใช้เฉพาะกับองค์กรอาชญากรรมไม่ใช่กับประชาชนธรรมดา

"เราต้องสร้างประเทศให้เป็นรัฐที่ปฏิบัติตามกฎหมายทันสมัยและมีประสิทธิภาพในการเอาผิดกับคนเหล่านี้ ขณะนี้ได้เสนอรัฐบาลทำให้ครบวงจร ไม่ต้องห่วงว่าจะไปโดนผู้บริสุทธิ์ เพราะถ้าเป็นประชาชนทั่วไปจะไม่เข้าข่ายกฎหมายนี้ เพราะวันนี้เราจะไม่ออกกฎหมายแบบเหวี่ยงแหอีก" นายวันชัยกล่าว

สำหรับองค์กรการเมืองจะต้องมีความมุ่งมั่นอย่างชัดเจนในการสนับสนุนส่งเสริมสร้างความพร้อมในทุกด้าน อาทิ ต้องจัดทำกฎหมายเฉพาะในการป้องกันและปราบปรามองค์กรอาชญากรรม และในกฎหมายดังกล่าวจะต้องกำหนดความผิดและลงโทษการเป็นสมาชิกองค์กรอาชญากรรมหรือการเข้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมผิดกฎหมายขององค์กรอาชญากรรมโดยเจตนาและโดยรู้ข้อเท็จจริง ผู้ที่กระทำการดังกล่าวต้องมีความผิดและถูกลงโทษ,

ทั้งนี้ทางโครงการวิจัย ได้จัดทำหนังสือที่เป็นรายละเอียดสาระขอการศึกษาทั้งหมดมอบให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมทั้ง สส.และ สว. และการจัดทำฉบับย่อที่เป็นการสื่อสารอย่างง่าย ๆ 40 หน้า เผยแพร่ในหมู่ประชาชนทั่วไปด้วย เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงภัยคุกคามจากอาชญากรรมข้ามชาติที่อาจเกิดขึ้นได้ในรูปแบบต่าง ๆ และตื่นตัวในการป้องกันระมัดระวังตนเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อและยังมีส่วนร่วมในการระวังภัยให้สังคมโดยรวมอีกด้วย.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท