Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-26 เม.ย.48 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการภาษีสำหรับเอกชนเพื่อสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

นายศิโรตม์ สวัสดิพานิช อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โดยกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดา และนิติบุคคลซึ่งปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เดิมเป็นอุปกรณ์ที่มีผลต่อการประหยัดพลังงาน ซึ่งไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อน สามารถหักรายจ่ายเพื่อลงต้นทุนได้ในอัตรา 1.25 เท่าของมูลค่าทรัพย์สิน

มาตรการดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายด้านพลังงานของรัฐบาลที่สนับสนุนให้ผู้ประกอบธุรกิจเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและประหยัดพลังงานในระยะยาว ตลอดจนลดการนำเข้าพลังงาน ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียเงินต่างประเทศ พร้อมทั้งช่วยการรักษาดุลการชำระเงินของชาติ

ทั้งนี้ กำหนดให้เพดานสำหรับมูลค่าการลงทุนที่ 50 ล้านบาทแรก โดยทยอยหักรายจ่ายภายใน 5 รอบระยะเวลาบัญชี นับแต่วันที่ทรัพย์สินนั้นใช้งานได้

อธิบดีกรมสรรพากร คาดว่า มาตรการดังกล่าวจะกระทบต่อรายได้ภาษีอากรของประเทศประมาณ 3,210 ล้านบาท แต่ทั้งนี้กระทรวงการคลังเชื่อมั่นว่า จะช่วยลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศจากการนำเข้าพลังงาน ส่งผลดีต่อดุลการชำระเงินและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net