Skip to main content
sharethis

ทหารกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่
-------------------------------------------

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-26 เม.ย. 48 กองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ปฏิเสธข่าวเจ้ายอดศึกเสียชีวิต ขณะที่แรง งานไทใหญ่ในไทยระดมบริจาคปัจจัยสิ่งของเข้าช่วยเหลือทหารไทใหญ่ในการสู้รบ

ศูนย์ข่าวสาละวิน รายงานสถานการณ์ล่าสุดของการสู้รบระหว่างกองกำลังไทใหญ่กับกองกำลังว้า ว่า เช้าวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา กองกำลังว้ายูดับเบิลยูเอสเอ (UWSA) กองพันที่ 171 ได้เปิดฉากสู้รบกับกองกำลังเอสเอสเอ ของพ.อ.เจ้ายอดศึกอย่างหนักมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (25 เมษายน) โดยเช้าวันนี้ เริ่มระดมยิงกันตั้งแต่เวลา 06.00 น.

โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บของทั้งสองฝ่ายก่อนการสู้รบเมื่อวานนี้ มีฝ่ายทหารกองกำลังว้าเสียชีวิต 123 คน บาดเจ็บ 185 คน ฝ่ายกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่เสียชีวิต 5 คน และได้รับบาดเจ็บ 23 คน

สำหรับกรณีที่มีรายงานข่าวทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ว่า เจ้ายอดศึกเสียชีวิตระหว่างการสู้รบกับทหารว้าที่ดอยไตแลง ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอนเมื่อวานนี้นั้น ขณะนี้มีการยืนยันแล้วว่า รายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ทางด้านสำนักข่าวชาน กลุ่มข่าวอิสระของกลุ่มไทยใหญ่ (S.H.A.N) ได้รายงานถึงรายละเอียดในเรื่องนี้ว่า บรรดาผู้นำในกองทัพไทยใหญ่ ต่างวิตกว่าข่าวดังกล่าวจะก่อให้เกิดการเสียขวัญในหมู่ทหารไทยใหญ่และส่งผลต่อการสู้รบในครั้งนี้

ในขณะที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยท่านหนึ่ง ได้แสดงความเห็นต่อข่าวลือดังกล่าวว่า เป็นวิธีการหนึ่งของสงครามจิตวิทยาที่หน่วยข่าวกรองพม่านำมาใช้ในการสู้รบ

รายงานแจ้งอีกว่า กลุ่มแรงงานไทยใหญ่ในประเทศไทยได้ช่วยกันบริจาคเสบียงอาหารและเงินช่วย
เหลือกองทัพไทยใหญ่ โดยได้ทำการลำเลียงสิ่งของบริจาคดังกล่าว ตามแนวชายแดน ทางด้าน อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อไปช่วยเหลือทหารไทใหญ่ในการสู้รบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net