Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ 26 เม.ย. 48 - นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบอนุมัติงบประมาณเยียวยาผู้ประสบภัยสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้หลักเกณฑ์เดียวกับการจ่ายเงินทดแทนกรณี 3 จังหวัดชาย แดนภาคใต้

"การที่ท่านรองนายกรัฐมนตรี จาตุรนต์ ฉายแสง ลงไปดูพื้นที่เกิดเหตุลอบวางระเบิดในจังหวัดสงขลา ปรากฏข้อเท็จจริงว่า การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เพียงพอและสอดคล้องกับความจำเป็นและความต้องการที่แท้จริงของผู้ได้รับผลกระทบ อันเป็น ผลสืบเนื่องเหตุการณ์ไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ครม.กำหนดเกณฑ์การช่วยเหลือโดยผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่จ.สงขลาจะได้รับเงินช่วยเหลือรวม1.196 ล้านบาท แต่ถ้าไม่ใช่หัวหน้าครอบครัวได้รับ 1.15 ล้านบาท หากบาดเจ็บถึงขั้นเข้ารับการรักษาพยาบาล ได้รับเงิน 3.7 หมื่นบาทและเงินค่ารักษาตามที่จ่ายจริง

กรณีพิการได้รับเงินช่วยเหลือ 8.4 แสนบาท รวมทั้งได้สิทธิเงินกู้ไม่เสียดอกเบี้ยเพื่อนำไปประกอบอาชีพจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรณีกระทบกระเทือนจิตใจหรือเพื่อปลอบขวัญ เป็นเงิน 7 หมื่นบาท กรณีขาดผลประโยชน์ ทำมาหากินไม่ได้ จ่ายเดือนละ 2 พันบาทไม่เกิน 2 ปี และจ่ายวันละ 200 บาท ไม่เกิน 1 ปี

นอกจากนั้นยังมีเงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนสำหรับเด็ก 3 พันบาท หรือมีเด็กในครอบครัวผู้เสียชีวิตอีก 1 พันบาท

ทั้งนี้สำหรับครอบครัวของเด็กชายพัชรพล เจริญศิลป์ หรือน้องฮ่องเต้ ผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ ระเบิดสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จะได้รับการเยียวยาจากเหตุการณ์ดังกล่าวรวมเป็นเงิน ประมาณ 1,417,000 บาท แยกออกเป็นค่าเยียวยาการเสียชีวิตนายณัฐพล เจริญศิลป์ บิดาน้องฮ่องเต้ 1,196,000 บาท ส่วนน้องฮ่องเต้จะได้รับค่าเยียวยาเป็นค่ารักษา พยาบาล 37,000 บาท อาการพิการตาบอด 840,000 บาท และเบิกจ่ายค่ารักษาตามที่จ่ายจริง

อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์การพิจารณาให้ความช่วยเหลือจะต้องได้รับการพิจารณาจากคณะ กรรมการที่ได้เสนอการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อพิจารณารายละเอียดต่างๆ โดยเร็วต่อไป

จันทร์สวย จันเป็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net