Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ - 19 เม.ย. 48 นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ได้ขอความร่วมมือกับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในการจัดระเบียบซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงิน (พรีเพด) ซึ่งจะใช้กฎหมายของกทช. มาบังคับ แต่จากการหารือร่วมกัน กทช. เห็นว่า ควรให้บริษัท ทศท. และบมจ. กสท. ใช้สัญญาที่มีอยู่กับผู้ประกอบการ เพื่อแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้บริการ โดยกำหนดระยะเวลาไว้ภายใน 3 เดือน ส่วนซิมการ์ดพรีเพดแบบใหม่จะสามารถดำเนินการได้ทันทีในวันที่ 10 พ.ค.ศกนี้

อย่างไรก็ตาม นายจาตุรนต์กล่าวด้วยว่า มาตรการนี้ไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย หากไม่สำเร็จหรือยังไม่เพียงพอต่อการรักษาความปลอดภัยจากการใช้มือถือจุดชนวนระเบิดที่ปรากฏใน 3 จังหวัดภาคใต้ ก็จะใช้แนวทางที่สองคือ การใช้พ.ร.บ.ควบคุมโภคภัณฑ์ โดยให้กระทรวงพาณิชย์ออก พ.ร.ฎ.กำหนดให้ซิมการ์ดเป็นโภคภัณฑ์ควบคุมที่ต้องแจ้งเลขหมายมาบังคับใช้ชั่วคราว ระหว่างที่ กทช.ดำเนินการออกระเบียบแล้วเสร็จ

ด้านนายคณวัฒน์ วศินสังวร ผู้ช่วยรมว.ไอซีทีกล่าวว่า วิธีการจัดระเบียบที่หารือกับกทช.คือ ให้กทช.ออกใบอนุญาตชั่วคราวให้แก่ บริษัท ทศท และ บริษัท กสท โทรคมนาม เพื่อออกระเบียบควบคุมซิมการ์ดมาบังคับใช้แก่ผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย ซึ่ง กทช.สามารถดำเนินการได้ตามมาตรา 63 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม นายคณวัฒน์ยืนยันว่า ครม.ได้เห็นชอบเฉพาะแนวทางแรกก่อนเท่านั้น แล้วค่อยพิจารณาเรื่องพ.ร.บ.โภคภัณฑ์ในภายหลัง นอกจากนี้หากมาตรการเบื้องต้นไม่ทันตามกำหนด 10 พ.ค.ตามที่รองนายกรัฐมนตรีต้องการ ก็จะใช้วิธีลงนามสัตยาบันและวิธีการปฏิบัติในการให้บริการซิมการ์ดใหม่ระหว่างผู้ประกอบการ 5 รายกับบริษัท ทศท และบริษัท กสท โทรคมนาคม เพื่อจัดระเบียบซิมการ์ดใหม่ก่อน

จันทร์สวย จันเป็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net