Skip to main content
sharethis

ประชาไท-26 เม.ย. 48 "บ้านไม่สมหวัง" ของ "รัตนา สัจจเทพ" พอมีหวัง หลังมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ให้ตรวจสอบผู้ประกอบการ พร้อมสั่ง "กทม." ชะลอรื้อบ้าน

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงษ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติ ครม. ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (26 เม.ย. 48) ว่าเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา นายพินิจ จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ตัวแทนจากกรมที่ดินและกรุงเทพมหานคร(กทม.) มาชี้แจง สรุปผลเสนอต่อครม.วันนี้ สุดท้าย ครม.มีบัญชาให้ดำเนินการดังต่อไปนี้

1. มอบหมายให้พนักงานที่ดินของกทม. ร้องทุกข์กล่าวโทษกับ นาย สุทธิ จินดาพงษ์โนรี ในฐานะคนขายสิ่งปลูกสร้างและที่ดินให้นางรัตนา ฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่พนักงาน

2. ส่งเรื่องให้กรมสรรพากรตรวจสอบการเสียภาษีเงินได้กับผู้ประกอบการ หรือนายสุทธิ จินดาพงษ์โนรี และตรวจสอบการถ่ายเทเงินในการซื้อที่ดินแปลงนี้

3. ตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีที่ดินแปลงอื่นอีกหรือไม่ที่กระทำเช่นเดียวกับกรณีบ้านของนางรัตนา รวมทั้งตรวจสอบว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการละเมิดหรือไม่ และให้ทาง กทม.ชะลอการรื้อถอนบ้านและที่ดินของนางรัตนา จนกว่าจะได้รับการเยียวยา

นาง รัตนา สัจจเทพ ถูกกล่าวหาว่า "ต่อเติมอาคารของเพื่อนบ้านและสร้างบุกรุกที่สาธารณะ" และคดีได้เรื้อรังมามากว่า 10 ปี โดยเพื่อนบ้านของเธอระบุว่าบ้านของเธอได้สร้างขึ้นใหม่ทีหลัง พ.ศ.2535 ซึ่งเป็นการต่อเติม และสำนักเขตบึงกุ่มก็กล่าวหาว่าบ้านของเธอสร้างบนพื้นที่สาธารณะ เมื่อแจ้งไปยังผู้ประกอบการ ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ แต่กลับกระทำการในลักษณะชักชวนให้เพื่อนบ้านเข้าชื่อเพื่อระบุว่าบ้านของเธอสร้างทีหลัง ทั้งๆที่เธอยืนยันหลักฐานการจำนองบ้านกับธนาคารไทยพานิชย์ สาขาบางพลัด ว่า ทั้งบ้านและที่ดินจดทะเบียนตั้งแต่ พ.ศ. 2534 นอกจากนี้ยังมีสัญญากับผู้ประกอบการเจ้าของบ้านชัดเจนว่าซื้อมาอย่างถูกกฎหมาย

สำหรับกรณีบุกรุกที่ดินสาธารณะ นางรัตนาตั้งข้อสังเกต ถ้าเป็นที่ดินสาธารณะ กรมที่ดินออกใบอนุญาตปลูกสร้างอาคารได้อย่างไร และทำไมเป็นบ้านเธอเพียงหลังเดียวที่บุกรุก เพราะบ้านมีลักษณะเป็นตึกแถว บ้านหลายหลังติดกันบนพื้นที่

และเมื่อยื่นฟ้อง อัยการกลับไม่ส่งพ้อง เนื่องจากเห็นว่าไม่เข้าข่ายการฉ้อโกงซึ่งต้องกระทบกับคนมากกว่า 1 คนแต่ในกรณีนางรัตนากระทบกับเธอแค่คนเดียว รวมทั้งคดีขาดอายุความ

ด้วยเหตุดังกล่าว นางรัตนาเห็นว่าไม่เป็นธรรมและต่อสู้มาตลอด 10 กว่าปี...

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net