Skip to main content
sharethis

ประชาไท-26 เม.ย. 2548 "จาตุรนต์" ยังไม่ตรวจรับ "สมาร์ทการ์ด" หรือบัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ เพราะอาจมีปัญหาไม่ตรงตามสเป็ค ส่ง "กระทรวงวิทย์ฯ" ตรวจสอบ ก่อนนำเรื่องเข้าประชุมกับนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (26 เม.ย.48) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสาร สนเทศและการสื่อสารรัฐมนตรี หรือ ICT และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในเรื่อง "สมาร์ทการ์ด" อาทิ พล.ต.ต.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับการนำสมาร์ทการ์ดมาใช้จริง สุดท้ายสรุปว่า ยังอาจมีปัญหาเรื่องไม่ตรงกับสเป็คที่ระบุไว้ใน TOR จึงยังไม่ตรวจรับ

นายวุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ นักวิชาการและคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ซอร์ฟแวร์ มหาวิทยาลัย
อัสสัมชัญ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาเรื่องสมาร์ทการ์ดและเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า เรื่องสมาร์ทการ์ดยังต้องส่งให้นักวิชาการกระทรวงวิทยาศาสตร์ตรวจสอบก่อนว่าตรงตามสเป็คตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่

ข้อสังเกตที่ต้องตรวจสอบเกี่ยวกับสมาร์ทการ์ด มี 2 เรื่องใหญ่ เรื่องแรกเป็นเรื่องความจุข้อมูลของการ์ด ซึ่งระบุไว้ในสัญญาว่าต้องมีพื้นที่ว่างบรรจุข้อมูลได้ 32 เคไบต์ จะใช้บรรจุข้อมูลบุคคลตามที่กระทรวงต่างๆระบุให้เป็นข้อมูลที่ใส่ในบัตร ซึ่งในบัตรสมาร์ทการ์ดที่ตรวจสอบแล้วนั้นพบว่าบรรจุได้เพียงข้อมูลของ 3 กระทรวงเท่านั้น คือกระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน และกระทรวงสาธารณสุข

โดยเมื่อใส่ข้อมูลเหล่านี้แล้วพื้นที่ในบัตรจะเหลือเพียง 1 เคไบต์ จึงตั้งข้อสังเกตว่าทำไมเหลือพื้นที่น้อย แต่ก็ไม่ได้กล่าวหาบริษัท(ซิสโก้ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด)ว่าใช้การ์ดไม่ได้มาตรฐาน เพียงแต่เห็นว่าควรต้องให้นักวิชาการจากกระทรวงวิทยาศาสตร์มาพิสูจน์ว่า พื้นที่ 32 เคไบต์ สามารถบรรจุข้อมูลได้มากกว่านี้หรือไม่

อีกเรื่องที่ทางที่ประชุมตั้งข้อสังเกต คือ การใช้โปรแกรมสำหรับสมาร์ทการ์ด อาจทำให้เกิดการผูกขาดในการจัดทำ เนื่องจากบริษัทใช้โปรแกรม Native ซึ่งเป็นโปรแกรมเฉพาะ โค้ดที่เรียกใช้จะเป็นโค้ดเฉพาะของบริษัท ทำให้บริษัทอื่นอาจไม่สามารถมาทำงานด้านนี้ต่อในภายหลังได้ จึงต้องให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ เข้ามาศึกษาก่อนเช่นกันว่ามีโอกาสเป็นจริงตามข้อสังเกตหรือไม่

อย่างไรก็ตามจะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งระหว่าง กระทรวงICT กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯและกระทรวงมหาดไทย โดยจะมีกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นเจ้าภาพ ก่อนที่จะมีการนำเรื่องเข้าประชุมกับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 พ.ค. 48

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net