ทุจริตซื้อเครื่องตรวจระเบิดยังไม่เกิดขึ้นจริง?

ประชาไท- 2 พ.ค.48 คำยืนยันของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐหรือนักการเมืองไทยคนใดรับสินบนจากบริษัทอินวิชั่น เทคโนโลยี กรณีจากจัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดในสนามบิน อาจเป็นความจริงที่มีหลักฐานยืนยัน

"การตระหนักถึงความจริงที่ว่า การเปิดเผยข้อมูลนี้ จะป้องกันการจ่ายเงินสินบนที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย" บางส่วนของข้อความในเอกสารเปิดเผยโดย Fenwick&West LLP ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2005 ระบุถึงวัตถุประสงค์การทำข้อตกลงว่าด้วยการไม่ดำเนินคดี(non-pro secution agreement) กับบริษัท อินวิชั่น เทคโนโลยี (InVision Technologies, Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยผ่านการฉายรังสีที่ใช้ในสนามบินเพื่อตรวจหาวัตถุระเบิดในกระเป๋าผู้โดยสาร (airport security screening devices to detect explosives in passenger baggage) ภายใต้กฎหมายว่าด้วยเรื่องการฉ้อราษฎร์บังหลวงในกิจการต่างประเทศ (Foreign Corrupt Practices Act - FCPA)

ในเอกสารชิ้นสำคัญของ Fenwick&West LLP ซึ่งกล่าวถึงประเทศไทยสั้นๆ ในหน้าแรกนั้น อาจเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ว่า การสอบสวนที่นำมาซึ่งกระบวนการทำความตกลงว่าด้วยการไม่ดำเนินคดี (non-pro secution agreement) ระหว่างกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกับอินวิชั่น เทคโนโลยีนั้น ทำให้การจ่ายสินบนในกรณีของประเทศไทยยังไม่เกิดขึ้น

ประเด็นดังกล่าวแตกต่างจากกรณีการจีนและฟิลิปปินส์ซึ่งเอกสารของทางการสหรัฐ กล่าวโดยรวมว่า มีการจ่ายสินบนไปแล้ว

ทั้งนี้ในข้อตกลงซึ่งระบุในเอกสารฉบับดังกล่าว ระบุว่า ข้อตกลงที่เกิดขึ้นนั้น FCPA เน้นหนักที่ 1.การเปิดเผยข้อมูลของบริษัทต่อกระทรวงยุติธรรม 2.การตระหนักถึงความจริงที่ว่า การเปิดเผยข้อมูลนี้ จะป้องกันการจ่ายเงินสินบนที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย 3.พฤติกรรมที่เหมาะสมของบริษัท และความรับผิดชอบต่อผลอันเกิดจากการกระทำของพนักงาน 4.การดำเนินงานต่อไปของบริษัท 5.จะไม่มีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นที่บริษัทนี้อีก

เอกสารของFenwick & West LLP ระบุว่า ในวันที่ 3 ธันวาคม 2004 กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้เริ่มกระบวนการทำความตกลงว่าด้วยการไม่ดำเนินคดี (non-pro secution agreement) กับบริษัท InVision Technologies, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยผ่านการฉายรังสีที่ใช้ในสนามบินเพื่อตรวจหาวัตถุระเบิดในกระเป๋าผู้โดยสาร (airport security screening devices to detect explosives in passenger baggage) ภายใต้กฎหมายว่าด้วยเรื่องการฉ้อราษฎร์บังหลวงในกิจการต่างประเทศ (Foreign Corrupt Practices Act - FCPA)

อย่างไรก็ดีกระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นสืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ผู้บริหารฝ่ายขายระดับสูง (senior sales executive) และผู้จัดการฝ่ายขายระดับภูมิภาค (regional sales manager) รับทราบข้อมูลมาว่า มีความเป็นไปได้สูง (high probability) ที่ตัวแทนฝ่ายขาย และตัวแทนกระจายสินค้าของบริษัทในประเทศไทย จีน และฟิลิปปินส์ ตั้งใจจะจ่ายเงินสินบน (commissions) ให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศ (foreign officials) ของประเทศนั้นๆ เพื่อที่จะรักษาความเป็นคู่ค้ากับประเทศดังกล่าว ซึ่งเป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับบริษัท

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารฝ่ายขายของบริษัทฯ หลีกเลี่ยงที่จะดำเนินการต่อการกระทำดังกล่าว กระทรวงยุติธรรมจึงต้องดำเนินการภายใต้ FCPA (บริษัทละเมิด FCPA)

ทั้งนี้จากการไต่สวนภายใต้ความตกลงเรื่องการไม่ดำเนินคดี บริษัทต้องรับผิดชอบในการจัดการเพื่อให้มีการเปิดเผยข้อมูลต่อกระทรวงยุติธรรม รวมทั้งต้องจ่ายเงินเพื่อเป็นการลงโทษ (Monetary penalty) จำนวน 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ และต้องแสดงให้เห็นว่าบริษัทจะดำเนินตามหลักการของ FCPA

สื่อมวลชนไทยได้ติดตามและรายงานความคืบหน้า กรณีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และกลต.สหรัฐ เปิดเผยความไม่ชอบมาพากลการใช้เงินจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นสินบนใน 3 ประเทศ คือ จีน ฟิลิปปินส์ และไทย รวมเป็นเงินกว่า 2.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจ่ายผ่านคนกลางซึ่งไม่ใช่บริษัทฯ

โดยกรณีของไทยนั้น รายงานระบุว่าอินวิชั่นเข้ามาแข่งขันเพื่อให้ได้สิทธิในการจัดหาเครื่อง ตรวจจับวัตถุระเบิดในสนามบินแห่งหนึ่งที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง(สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ) ทั้งนี้เพื่อให้ได้สิทธิฯ ดังกล่าว ทางอินวิชั่นได้มอบหมายให้ผู้จัดจำหน่ายรายหนึ่งในประเทศไทย ล็อบบี้ผู้มีอำนาจรับผิดชอบอีกทอดหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท