58จำเลยยันสู้คดี-อานันท์ลงตากใบอีก

ประชาไท-3 พ.ค.48 จากกรณีที่ นายโสภณ สุภาพงษ์ กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) เสนอให้ยุติคดีฟ้องร้องผู้ต้องหากรณีตากใบ จำนวน 58 คน ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นั้น

ล่าสุด วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมายืนยันว่า ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการยกเลิกการฟ้องร้องคดีนี้แล้ว เพราะต้องการให้มีการพิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรม

ด้านนายรอปี ดอเลาะ หนึ่งใน 58 จำเลยคดีการชุมนุมที่หน้าถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ถ้าหากยกเลิกฟ้องจำเลยทั้งหมด ก็จะทำให้ชาวบ้านไม่ต้องกังวลกับเรื่องการดำเนิน คดี จะได้ทำมาหากินอย่างสะดวก

แต่จำเลยทั้งหมดจะเห็นด้วยที่จะให้ยกเลิกฟ้องหรือไม่นั้นตนยังตอบไม่ได้ แต่เคยตกลงกันว่าจำเลยทั้ง 58 คนจะสู้คดี ซึ่งวันที่ 7 พฤษภาคม 2548 นี้ จำเลยทั้งหมดจะมาร่วมพบปะกันในงานเลี้ยงน้ำชาที่องค์การบริหารส่วนตำบลศาลาใหม่ โดยจะนำเรื่องนี้เข้าหารือด้วย

ทนายคดีนี้รายหนึ่งกล่าวว่า การยกเลิกฟ้องจะมีผลดีต่อจำเลยทั้ง 58 ราย เพราะสามารถทำหากินได้โดย ไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้ และยังเป็นการเยียวยาอย่างหนึ่งด้วย แต่ในเรื่องคดีก็จะเป็นที่มืดมนต่อไปเพราะไม่ได้มีการพิสูจน์ความจริงว่าใครเป็นคนผิด ซึ่งหากมีการพิสูจน์จนทราบความจริงว่าใครผิดใครถูกแล้ว ก็สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้อีก

อย่างไรก็ตามหากมีการยกเลิกฟ้อง จำเลยทั้งหมดมีสิทธิที่จะได้รับการอธิบายจนเข้าใจ ถึงผลดีผลเสีย และเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะยอมรับการยกเลิกฟ้องหรือไม่

ทนายรายเดิมกล่าวอีกว่า ขั้นตอนในการถอนฟ้อง กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ทำเรื่องส่งไปยังสำนัก
งานอัยการสูงสุด และสำนักงานอัยการสูงสุดส่งความเห็นมายังศาลจังหวัดนรธิวาส ขอให้ยกเลิกฟ้องในคดีดังกล่าว จากนั้นศาลจังหวัดนราธิวาสจะส่งหมายแจ้งไปยังจำเลยทุกคน ยกเว้นกรณีที่มีการแถลงต่อศาลในวันนัดว่าอัยการการต้องการจะยกเลิกฟ้องจำเลยคดีนนี้ ก็ไม่ต้องส่งหมายแจ้งให้จำเลย

รายงานข่าวแจ้งว่าในเวลา 08.00 น. วันที่ 8 พฤษภาคม 2548 นี้ นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะ
กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติจะเดินทางไปพบปะกับชาวบ้าน ที่ตำบลศาลาใหม่ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เพื่อติดตามการเยียวยาผู้ที่สูญเสียจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส และรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

จากนั้นเวลา 10.00 น.วันเดียวกัน นายอานันท์ เดินทางไปที่ศาลาประชาคมจังหวัดนราธิวาส เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้จากภาคประชาสังคมในจังหวัดนราธิวาส

เวลา 13.00 น.เดินทางไปที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาเพื่อรับฟังความเห็นจากภาคประชาสังคมในจังหวัดยะลารวมทั้งพบปะกับตัวแทนครูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนั้นจะเดินทางไปที่บ้านเปาะเส้ง ตำบลเปาะเส้ง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อพบปะกับญาติผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547

ส่วนในวันที่ 9 พฤษภาคม 2548 นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) ครั้งที่ 3/2548 ที่กระทรวงต่างประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท