ชาวบ้านร้อง "หมู่เฮารอเก้อ" กฟผ.ไม่เปิดเขื่อนปากมูล

ประชาไท - 3 พ.ค.48 ชาวปากมูนเข้าเมืองอีกหน ร้องกฟผ.บิดพลิ้วไม่เปิดเขื่อนตามมติครม.

"ชาวบ้านที่ตั้งความหวังเตรียมจะจับปลากันก็เตรียมเครื่องมือรอเก้อ ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะกฟผ.ไม่เปิดประตูระบายน้ำตามมติครม.ที่กำหนดว่าต้องเปิดตั้งแต่ 1 พ.ค.- 31ส.ค." นางลำดวน เสระทอง ตัวแทนชาวบ้านลุ่มน้ำมูน อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี กล่าวภายหลังยื่นจดหมายร้องเรียนต่อนางสุนี ไชยรส กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

นางลำดวนระบุด้วยว่า ชาวบ้านปากมูนรู้สึกผิดหวังอย่างมาก เพราะแม้จะยอมประนีประนอมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้เปิดประตูเขื่อน 4 เดือน(พ.ค.-ส.ค.)ในช่วงที่ปลาจากแม่น้ำโขงอพยพขึ้นมาวางไข่ในแม่น้ำมูนแทนที่จะเปิดทั้งปีแล้ว โดยมีมติครม.ออกมารองรับ แต่กฟผ.ก็ยังบิดพลิ้ว จนทำให้ชาวบ้านรู้สึกหมดหวัง หมดที่พึ่ง

"จะมาอ้างปัญหาภัยแล้งเลยไม่เปิดเขื่อน มันฟังไม่ได้ ชาวบ้านอยู่กันมาเป็นหลายชั่วคน น้ำไม่เคยขอด นี่อยู่มา 50 ปีแล้วไม่เคยเห็นแห้งสักที เพราะมันมีแก่งเต็มไปหมด" นางลำดวนกล่าว

ด้านนายโสภณ เขื่อนธรรม ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ชี้แจงว่า กฟผ.ไม่ได้ฝืนมติครม.แต่อย่างใด เนื่องจากมติดังกล่าวระบุว่าให้กฟผ.และผู้ว่าราชาการจังหวัดอุบลราชธานี พิจารณาร่วมกันว่าควรเริ่มต้นเปิดเขื่อนเมื่อใด โดยกำหนดกรอบที่สามารถยืดหยุดได้ ไว้ตั้งแต่เดือนพ.ค.- มิ.ย.

"เรื่องนี้ผู้ว่าฯ ทำหนังสือมาบอกว่าชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งร้องเรียนเรื่องภัยแล้ง เลยขอให้อย่าเพิ่งปล่อยน้ำ จึงต้องขอเลื่อนกำหนดปล่อยน้ำอย่างไม่มีกำหนด แต่ถ้าชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งเดือดร้อนก็ต้องร้องเรียนไปยังผู้ว่าฯ ให้ทำการเปิดเขื่อน เพราะกฟผ.ไม่มีอำนาจจะบังคับได้โดยตรง" นายโสภณกล่าว

ทั้งนี้ น.ส.วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจนระบุ อย่างไรก็ตามจะมีการชุมนุมร่วมกันของชาวบ้านซึ่งมีปัญหาเรื่องเขื่อน ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้มีการทบทวนเรื่องการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างจริงจังในวันที่ 13 พ.ค.นี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท