Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการชาวบ้านเพื่อฟื้นฟูชีวิตและชุมชนลุ่มน้ำมูน
57 หมู่.12 ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี 34220

3 พฤษภาคม 2548

เรื่อง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยละเมิดสิทธิชาวบ้าน ไม่เปิดประตูน้ำเขื่อนปากมูล ตามมติคณะรัฐมนตรี
เรียน ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ตามมติคณะรัฐมนตีเมื่อคราวประชุมเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2547 เห็นชอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ฯ เลื่อนการเปิดประตูน้ำเขื่อนปากมูล จากเดิมตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม - 31 ตุลาคม ของทุกปี เป็นตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 31 สิงหาคม ของทุกปี เพื่อให้ตรงกับช่วงเวลาที่ปลาจากแม่น้ำโขงอพยพขึ้นมาวางไข่ในแม่น้ำมูน

ภายหลังมีมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ในปีที่ผ่านมาการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ฯ ได้เปิดประตูน้ำเขื่อนปากมูล เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2547 แม้ว่าจะทำให้ปลาสามารถอพยพเข้าสู่แม่น้ำมูนได้เพิ่มขึ้น แต่ปลาจำนวนมากไม่สามารถอพยพเข้ามาวางไข่ในแม่น้ำมูนได้ แต่พวกเราก็เข้าใจว่าในปีที่ผ่านมา การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ฯ ต้องปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี ที่กว่าจะมีมติให้เลื่อนการเปิดประตูน้ำเขื่อนปากมูลเป็นเดือนพฤษภาคม เวลาก็ล่วงเลยไปถึงวันที่ 8 เดือนมิถุนายนแล้ว

แต่ในวันที่ 1 พฤษภาคม ปีนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ฯ ก็ยังไม่ทำการยกประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลตามมติคณะรัฐมนตรี ซ้ำยังมีหนังสือถึงกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประกาศจะมีการยกระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก การกระทำดังกล่าวเสมือนหนึ่งว่าไม่เห็นความสำคัญและจงใจที่จะฝ่าฝืนมติคณะรัฐมนตรี

ทั้งที่ระบบนิเวศของแม่น้ำมูนตอนปลาย มีแก่งหินธรรมชาติขวางกั้นลำน้ำเป็นแนวเขื่อนธรรมชาติกว่า ๔๐ แห่ง สลับกับวังน้ำลึก ทำให้ในพื้นที่ดังกล่าวไม่มีปัญหาการขาดแคลนน้ำตลอดมา โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาในพื้นที่ดังกล่าวมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันจึงไม่มีปัญหาภัยแล้ง และไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องใช้น้ำจากเขื่อนปากมูล

ที่สำคัญ ปัจจุบันพวกเราทราบว่าปลานานาชนิดกำลังอพยพเข้ามาสู่แม่น้ำมูนเพื่อวางไข่ตามฤดูกาล แต่ไม่อาจขึ้นบันไดปลาโจนข้ามสันเขื่อนปากมูลเพื่อขึ้นมาวางไข่ในแม่น้ำมูนได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการลดผลกระทบที่เกิดกับพันธุ์ปลานานาชนิด และเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชาวประมงในพื้นที่ลุ่มน้ำมูน ตลอดจนเพื่อคงความศักดิ์สิทธิ์ของมติคณะรัฐมนตรีในการบริหารงานราชการแผ่นดิน

จึงเรียนมายังท่านเพื่อตรวจสอบ และหามาตรการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ฯ หยุดการละเมิดสิทธิ์ของชาวบ้าน โดยในเบื้องต้น ให้กฟผ.ได้ปฏิบัติตามมติครม. ทั้งนี้เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิอันชอบธรรมที่ประชาชนพึงมีพึงได้ ต่อกรณีการแก้ไขปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนปากมูลต่อไป

ด้วยความนับถือ

(นางลำดวน เสระทอง) (น.ส. สมศรี หวังผล)
ตัวแทนคณะกรรมการชาวบ้านเพื่อฟื้นฟูชีวิตและชุมชนลุ่มน้ำมูน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net