จับตาผุด 5 เขื่อนเข้าครม.สัญจร 24 พ.ค.นี้

ประชาไท - 4 พ.ค.48 นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าเครือข่ายสมัชชาคนจนจะร่วมกันคัดค้านแผนการจัดการลุ่มน้ำแบบบูรณาการที่จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุมสัญจรที่ จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 24 พ.ค.นี้

นายหาญณรงค์กล่าวด้วยว่า ในการประชุมดังกล่าว น่าจะมีการนำวาระเกี่ยวกับการจัดการทรัพยา กรน้ำหลายอย่างนอกเหนือจากแผนพัฒนาลุ่มน้ำ 25 ลุ่มน้ำทั่วประเทศ เช่น โครงการน้ำระบบท่อ กฎหมายน้ำ และเชื่อว่าจะมีการยัดไส้โครงการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ 5 เขื่อนที่รัฐบาลมีข้อตกลงกับสมัชชาคนจนไปแล้วว่าจะไม่ดำเนินการใดๆ หากยังไม่มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการนำเรื่องนี้กลับมาพิจารณาจึงเป็นการผิดข้อตกลง

"ข้ออ้างในการสร้างเขื่อนคือเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งบ้าง น้ำท่วมบ้าง แต่รัฐก็ไม่สามารถตอบคำถามได้ว่าสร้างแล้วจะแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ และมีตัวอย่างมากมายที่สร้างเสร็จแล้วเป็นการเพิ่มปัญหามากกว่า" นายหาญณรงค์กล่าว

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวได้ออกเป็นมติครม.ปี 2540 ให้ระงับการดำเนินการก่อสร้างเขื่อน 5 แห่งคือ เขื่อนแก่งเสือเต้น จ.แพร่ เขื่อนโป่งขุนเพชร จ.ชัยภูมิ เขื่อนลำโดมใหญ่ จ.อุบลราชธานี เขื่อนรับร่อ จ.ชุมพร และเขื่อนคลองกราย จ.นครศรีธรรมราช

นอกจากประเด็นของการแอบเสนอโครงการเขื่อน 5 แห่งนี้แล้ว นายหาญณรงค์กล่าวว่า แผน พัฒนาลุ่มน้ำ 25 ลุ่มน้ำซึ่งเป็นการจัดการน้ำทั้งระบบก็เป็นปัญหาโดยตัวเอง เพราะมีกระบวนการคัดสรรคณะกรรมการลุ่มน้ำอย่างไม่โปร่งใส เน้นผู้เชี่ยวชาญด้านเขื่อน แผนงานจึงออกมาเป็นการเน้นการก่อสร้างเขื่อนมากกว่าการจัดการน้ำด้วยวิธีอื่นๆ ส่วนเรื่องของกฎหมายน้ำที่มีการรับฟังความคิดเห็นนั้น ก็มีปัญหาเรื่องความโปร่งใสเช่นกัน ควรมีการทบทวนข้อสรุปบางส่วนที่เป็นไปเพื่อรองรับธุรกิจขายน้ำและนิคมอุตสาหกรรม

"ที่สำคัญที่สุดคือ กรณีผันน้ำข้ามลุ่มน้ำทั้งในและนอกประเทศ เช่น การผันน้ำจากแม่น้ำสาละวินมายังแม่น้ำแม่ปิง หรือผันน้ำจากแม่น้ำกกมาแม่น้ำน่าน ยังไม่มีการศึกษาผลกระทบที่ชัดเจน โดยเฉพาะการผันน้ำจากประเทศเพื่อนบ้านทั้งพม่า ลาว กัมพูชา ถือเป็นเรื่องระหว่างประเทศที่มีเงื่อนไขข้อผูกมัดระยะยาว ทุกอย่างมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น และสุดท้ายก็จะถูกผลักเป็นภาระของประชาชน เรื่องนี้จึงสมควรอย่างยิ่งที่ต้องนำเข้าพิจารณากันในสภา" นายหาญณรงค์กล่าวทิ้งท้าย

มุทิตา เชื้อชั่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท