Skip to main content
sharethis

นราธิวาส- 4 พ.ค.48 เมื่อเวลา 06.40 น. เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณริมถนนสายบ้านทุ่งโต๊ะดัง-มะนังตายอ บ้านทุ่งโต๊ะดัง หมู่ 8 ตำบลบางปอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส หลังจากที่รถยนต์ลาดตระเวนของทหารชุด ชป.315 พร้อมเจ้าหน้าที่จำนวน 7 นาย จากค่ายสฤษดิ์เสนา จังหวัดพิษณุโลก ที่มาตั้งฐานปฏิบัติการที่วัดบ้านไม้งาม ห่างจากที่เกิดเหตุ 2 กิโลเมตร ขับผ่านไปเพียง 20 เมตร โดยจุดเกิดเหตุอยู่หน้าร้านน้ำชาของนายเจ๊ะมุ อาแว อายุ 79 ปี และห่างจากโรงเรียนสอนศาสนาสุกัลยศาสตร์ 200 เมตร

ต่อมา ร.ต.อ.นนท์ จันทร์บุญรอด ร้อยเวรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองนราธิวาส รุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย ร.ต.อ.ปรีชา กิ่มเกลี้ยง หัวหน้าชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาสและกำลังตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง

จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายลอบวางะเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 5 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือบรรจุในกล่องพลาสติกสีฟ้า ฝังไว้ที่โคนต้นกล้วย จากนั้นจึงสั่งให้มีการตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือในพื้นที่โดยรอบเพราะเกรงจะเกิดระเบิดลูกที่สองตามมา

โดยแรงระเบิดยังทำให้เกิดหลุมระเบิดกว้าง 30 ซม. ลึก 50 ซม. มีเศษชิ้นส่วนระเบิดตกกระจายเกลื่อนเต็มพื้นถนนระยะ 20 เมตร ประกอบด้วยชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ พานาโซนิค เศษชิ้นส่วนกล่องทับเปอร์แวร์ แต่ไม่พบเศษตะปูและลูกปราย และทำให้กระจกหน้าต่างชั้น 2 ร้านน้ำชาของนายเจ๊ะมุแตกกระจายจำนวน 4 ช่อง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

จากการสอบถามนายศรัณย์ ลาโบ๊ะ อายุ 29 ปี ลูกชายนายเจ๊ะมุ ซึ่งมาดูแลร้านแทนพ่อ ให้การว่า ขณะกำลังจัดของให้ลูกค้า ซึ่งขณะนั้นมีอยู่ 7 - 8 คน เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว พร้อมกับมีควันสีดำลอยขึ้นมา ทำให้ทุกคนในร้านต่างตกใจและวิ่งไปดู พบว่าเป็นเสียงระเบิดจึงแจ้งให้ตำรวจทราบ

ส่วนสาเหตุพนักงานสอบสวนสันนิษฐานว่า คนร้ายมุ่งโจมตีชุดลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยของหมู่บ้านแต่เกิดจากการผิดพลาดในการจุดชนวน ทำให้ระเบิดทำงานไม่ตรงเวลาที่ตั้งไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net