เสนอ "อานันท์" รื้อคดีจ่อยิง 19 นักฟุตบอลสะบ้าย้อย

สงขลา-6 พ.ค.48 กอส.สายใต้เสนอ "อานันท์" ตั้งกรรมการค้นหาความจริงคดีจ่อยิง 19นักฟุตบอลสะบ้าย้อย หลังญาติผู้ตายร้องหาความเป็นธรรม

เมื่อเวลา 16.00 น. ที่สถานีอนามัยบ้านตาฆอ ตำบลธรคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา นายเนตร จันทรัศมี และนางรัตติยา สาและ กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เดินทางไปพบปะกับญาติผู้เสียชีวิต 17 ราย จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2548 ที่ตลาดสะบ้าย้อย เพื่อนำเสนอถึงความเดือดร้อนและความต้องการ โดยมีนายศิริโชค โสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอสะบ้าย้อย ร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ญาติของผู้เสียชีวิตแจ้งว่า จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐเลย ไม่ว่าจะเป็นเงินช่วยเหลือหรือการช่วยเหลือด้านการศึกษาของเด็กกำพร้าที่พ่อเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ชาวบ้านยังคงสงสัยเกี่ยวกับคดีที่เกิดขึ้น เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีรอยกระสุนที่ท้ายทอย ซึ่งอาจเป็นลักษณะของการจ่อยิง ทั้งที่ได้ยอมแล้ว โดยเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

นายเนตรให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า จะเสนอนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ให้มีการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง เช่น เดียวกับกรณีกรือเซะและตากใบ และให้มีการเปิดเผยต่อสาธารณชน

รวมถึงเสนอให้มีการช่วยเหลือเกี่ยวกับศพผู้เสียชีวิตทั้ง 19 ราย ที่เสียชีวิตที่ตลาดสะบ้าย้อย เช่น การจ้างประกอบพิธีฮัจย์อุทิศให้กับผู้เสียชีวิตตามหลักศาสนา การมอบเงินชดเชย เช่นเดียวกับกรณีตากใบและกรือเซะ

นอกจากนี้ต้องให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาต่อเด็กกำพร้า ซึ่งมีอยู่ 14 คน และช่วยเหลือด้านอาชีพให้กับหญิงหม้ายที่สามีเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ รวมทั้งญาติผู้เสียชีวคนอื่นด้วย

"ข้อเสนอทั้งหมดผมจะไปนำเรียนต่อนายอานันท์ ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2548 นี้ แต่ผมจะไม่รับ
ปากว่าจะได้รับการตอบสนองหรือไม่ แต่ยืนยันว่าผมจะไม่อยู่เฉยเกี่ยวกับเรื่องนี้แน่นอน" นายเนตรกล่าว

พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร กล่าวว่า หากมีการสอบสวนข้อเท็จจริง อาจมีปัญหาเกี่ยวการช่วยเหลือผู้สูญเสียในโอกาสต่อไปได้ ซึ่งหากจะสร้างความสมานฉันท์ขึ้นมาก็ไม่ควรนำเรื่องในอดีตมาพูดถึงอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท