Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ - 10 พ.ค.48 "พม่าพูดชัดเจนว่าจะดูแลคนไทยให้ดีที่สุด ระดับรัฐมนตรีหลายท่านของพม่าเข้ามาดูแลเอง" นายกันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

รมว.ต่างประเทศกล่าวว่า พม่าเองก็ยอมรับว่ายังไม่ทราบสาเหตุของการวางระเบิดในกรุงย่างกุ้งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา( 7 พ.ค.) แต่มีข่าวลือถึงสาเหตุการลอบวางระเบิดครั้งนี้ออกมาหลายทาง ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของชนกลุ่มน้อย หรือ ความขัดแยงทางการเมืองภายใน ทั้งนี้พม่ายืนยันว่า สาเหตุการวางระเบิดในประเทศพม่าครั้งนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทยอย่างแน่นอน

นายกันตธีร์กล่าวว่า ไทยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้พม่าเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการปรองดองแห่งชาติโดยเร็ว เพราะจะส่งผลให้อาเซียนสามารถเดินหน้าได้ และเพิ่มความสัมพันธ์ของอาเซียนกับประเทศอื่นทั่วโลก ทั้งนโยบายดังกล่าวของไทย ก็เป็นที่ยอมรับและชื่นชมของประเทศในยุโรป เพราะประเทศอื่นมองว่า การปิดประเทศของพม่าเป็นสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะต่อประชาชนพม่าเอง

"พม่าเองแสดงความพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทำให้เราสามารถถ่ายทอดความรู้สึกของคนไทยให้พม่าทราบได้ชัดเจน เราต้องแก้ปัญหานี้ให้ดีที่สุด คือ ดีต่อคนไทย ดีต่ออาเซียน และดีต่อพม่าเอง" นายกันตธีร์กล่าว

สำหรับกรณีเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในพม่าจะมีผลกระทบต่อการที่พม่าจะเข้ามาเป็นประธานอาเซียนหรือไม่นั้น รมว.ต่างประเทศกล่าวว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบเพราะเรื่องประธานอาเซียนนั้นยังต้องใช้เวลาอีกนาน แต่เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในพม่านั้นมีผลกระทบกับไทยแน่นอนเพราะเป็นประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง ดังนั้นไทยจึงต้องเน้นที่การดำเนินนโยบายอย่างรอบคอบ

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net