Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ - 10 พ.ค. 48-- นายเฉลิมเดช ชมภูนุช โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี ( ครม.) พิจารณาปรับเพิ่มเงินเดือนของพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟฝ.) ตามข้อเสนอของกระทรวงพลังงานซึ่งเสนอการปรับเงินเดือนพนักงานเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 15 สำหรับพนักงานต่ำกว่าผู้อำนวยการลงมา ในระดับ 1 - 11 และในอัตราร้อยละ 8 สำหรับผู้บริหารสูง พนักงานระดับผู้อำนวยการฝ่ายขึ้นไป ระดับ 12 - 14 โดยมีผลย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2547 และสามารถเบิกจ่ายเงินเดือนหลังจาก กฟฝ.แปลงสภาพเป็นบริษัท จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ เนื่องจากผลกำไรของการประกอบการของ กฟฝ. ในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะปี พ.ศ. 2547 มีผลกำไร จำนวน 27,777 ล้านบาท และได้มีมาตรการเพิ่มรายได้เพื่อรองรับค่าใช้ จ่ายด้านบุคลากรที่จะเพิ่มขึ้น โดยการหารายได้เสริมจากการทำงานให้กับบุคคลภายนอก และประมาณการรายได้เสริมในปี 2548 ประมาณ 2,056 ล้านบาท และปี 2552 เพิ่มเป็น 3,652 ล้านบาท

นายเฉลิมเดชกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ กฟฝ. กำลังอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนองค์กรเพื่อแปลงสภาพเป็นบริษัท จำกัด (มหาชน) ตามพระราชบัญญัติทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2542 ซึ่งมีแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อระดมทุนภายในปลายปี 2548

ด้านนายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า พนักงานของกฟผ. เดิม ตั้งแต่ผู้บริหาร ผู้รับจ้าง ลูกจ้างทดลองงาน ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว และลูกจ้างของ จะถูกโอนมาเป็นหนักงานของบริษัทมหาชนจำกัด โดยรับเงินเดือน ค่าจ้าง และสิทธิประโยชน์มากกว่าที่ได้รับอยู่เดิม และนับอายุการทำงานต่อเนื่องจาก กฟฝ. ต่อไป

จันทร์สวย จันเป็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net